posttoday

นายกฯ สั่ง คมนาคม เตรียมแผนสำรองรับมือรถร่วมลดเที่ยววิ่ง

23 มิถุนายน 2565

นายกฯ สั่ง คมนาคม เตรียมแผนสำรองหลังรถร่วมบริการจ่อลดเที่ยววิ่ง แจง สมช.ดูเรื่องความมั่นคง ทั้งอาหารและพลังงาน หลังเจอเสียงวิจารณ์ให้ดูพลังงาน ชี้เป็นวิชั่นนายกฯมองเห็นปัญหาในอนาคต อวดไทยแก้พลังงานได้ดีกว่าหลายประเทศ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีผู้ให้บริการรถร่วม ขสมก. เตรียมลดจำนวนการให้บริการ รวมทั้งภาคขนส่ง รถทัวร์ 27 บริษัท 143 เส้นทางทั่วประเทศเตรียมลดเที่ยววิ่งลง 80% เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนราคาพลังงานได้ ว่า นายกฯให้ชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีการลดจำนวน ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังเจรจาและมีแผนสำรองไว้แล้ว เพื่อเตรียมการแก้ปัญหาหากมีการกระทบกับประชาชน โดยให้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมการไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่ารัฐบาลถูกกดดันในการแก้ไขปัญหาพลังงานหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คิดว่าในเรื่องของพลังงานกระทบหลายส่วน โดยเฉพาะค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน จะเห็นว่านายกฯได้สั่งการล่วงหน้ามาก่อนด้วยซ้ำในการออกมาตรการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาด้านพลังงาน และยังกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐมนตรี กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์มาโดยตลอด และติดตามอย่างใกล้ชิด ฉะนั้นตนคิดว่านายกฯได้ทำอย่างเต็มที่ ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมต้องใช้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มาเป็นตัวหลักในการแก้ปัญหาในหลายๆ เรื่องนั้น ขอชี้แจงว่านายกฯ มองว่าในอนาคตหรือหลังจากนี้ไปสถานการณ์ของประเทศในเรื่องวิกฤตพลังงานต่างๆ แม้อยู่นอกประเทศก็ส่งผลกระทบมาที่เมืองไทย ดังนั้นการแก้ปัญหาต่างๆไม่ใช่เสร็จในเร็ววัน ในส่วนของ สมช. นายกฯ จึงได้สั่งการให้เป็นเจ้าภาพเตรียมข้อมูลต่างๆด้านความมั่นคง ทั้งอาหารและพลังงาน และมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

“ผมคิดว่าอันนี้เป็นสิ่งใหม่ที่มองในวิชั่นของนายกฯ ที่เห็นว่าจะเกิดสถานการณ์ในวันข้างหน้า และนายกฯประชุมองค์รวมทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะ สมช. แต่ สมช.เป็นหน่วยงานประสานงาน ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาวางแผนรับมือในอนาคต” นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวด้วยว่า คิดว่าเรื่องพลังงานประเทศไทยแก้ปัญหาได้ดี หากดูหลายประเทศได้ขอความร่วมมือให้ปิดไฟ 2 ชั่วโมงต่อวัน เมืองไทยนี้คิดว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาดีที่สุดแล้วเท่าที่ทำได้