posttoday

สมช.ปัดโต้"ทักษิณ" หนุนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ ยันแนวทางที่ทำอยู่ดีที่สุดแล้ว

23 มิถุนายน 2565

เลขาฯ สมช. ปัดโต้ 'ทักษิณ' หลังหนุนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ ยันแนวทางที่รัฐบาลทำอยู่ ดีที่สุดแล้ว สำหรับประเทศ-ปชช. ยั่งยืน คงความเป็นเอกราช สอดคล้อง รธน.อยู่ร่วมกันได้ทุกเชื้อชาติ ขอให้รอดูแผนของ สมช. ร่างใกล้เสร็จ เตรียมประกาศก่อนปี 66

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึงปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยสนับสนุนให้เป็นเขตปกครองพิเศษ หรือปกครองตนเอง ว่า เรื่องภาคใต้ เราแก้ปัญหากันมาเป็น 10-20 ปี มีแนวทางมากมายให้เลือก ซึ่งปัจจุบันแนวทางที่รัฐบาลทำอยู่เป็นแนวทางที่ดีที่สุด แล้วเพราะ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่จะทำให้การแก้ปัญหามีความยั่งยืน ดำรงความเป็นเอกราช และอยู่ร่วมกันได้ทุกเชื้อชาติทุกศาสนา ซึ่งถือเป็นนโยบายชัดเจนของรัฐบาล

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ส่วนวิธีการที่แต่ละคนเสนอ ก็สามารถเสนอได้ และเราก็เคยมีการคิดอยู่แล้ว ทั้งนี้รายละเอียดในช่วงของการจัดทำแผนแก้ปัญหาภาคใต้ปี 66-70 ใกล้จะเสร็จแล้ว และเมื่อแผนได้รับความเห็นชอบเรียบร้อยตนจะเอามาเล่าให้ฟัง ซึ่งการวางแผนเราต้องคิดในทุกมิติ ทุกเรื่องที่เราพอจะทำได้ และเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยและประชาชนคนไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณ ตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณเอาไปใช้ในภาคใต้เยอะมาก แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาในภาคใต้ได้ และการพัฒนาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ทั้งหมดเป็นการใช้ตามความจำเป็น มีการคิดอย่างรอบคอบและมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี เมื่อใช้ไปแล้วหรือทำตามแผนแล้ว มีข้อขัดข้องหรือมีข้อที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข เราก็จะมีการทบทวนเป็นระยะ เป็นห้วงเวลา ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนด

เมื่อถามถึงการพูดคุยกับประเทศมาเลเซียถึงปัญหาชายแดนภาคใต้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรายังคงพูดคุยอยู่ ซึ่งประเทศมาเลเซียถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ปัญหาภาคใต้เรื่องเดียว แต่มีหลายปัญหาที่เราพูดคุยกันตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าแนวทางที่นายทักษิณ เสนอมายังไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาภาคใต้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ ก็ถือเป็นแนวทางหนึ่ง แต่ไม่ขอชี้ว่าดีที่สุดหรือไม่ ตนอยากขอให้รอดูแผนของสมช. ที่ขณะนี้ร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอขั้นตอนที่จะผ่านความเห็นชอบในแต่ละขั้นตอนอยู่ ซึ่งจะต้องมีการประกาศใช้ก่อนปี 66