posttoday

"บิ๊กตู่" ปฏิเสธตอบสื่อฯ"โฆษก" แจงนายกฯงานเยอะ ไม่ใช่ปรับท่าที

23 มิถุนายน 2565

"ประยุทธ์" ปฏิเสธตอบสื่อฯ มอบ "ธนกร" แจงแทน เผยนายกฯ งานเยอะต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่ปรับท่าที พร้อมแจงเวทีซักฟอก ไม่จำเป็นต้องตั้งวอร์รูม

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 2/2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า ได้มอบหมายให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงแทน

จากนั้น นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย โดยผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงความพร้อมในการตอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า ในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีมีความพร้อมในการชี้แจง และได้ฝากกับบรรดารัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของข้อมูลต่างๆ และเตรียมตัวชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ ทั้งนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเวทีหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆและสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชน

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านขอระยะเวลาการอภิปราย 5 วัน ถือว่านานเกินไปหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาให้กับประชาชนจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน และสถานการณ์โควิด-19 ขณะเดียวกันเข้าใจว่าการอภิปรายนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีการประชุมครม.อยู่แล้ว ส่วนระยะเวลา 5 วันนานไปหรือไม่ เรื่องนี้วิปรัฐบาลก็คงหารือกัน แต่ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงทุกเมื่อ

เมื่อถามว่า ทีมงานโฆษกฯ ต้องเตรียมชี้แจงเพิ่มเติมหลังจากนายกฯหรือ ครม.ถูกอภิปรายและจะตั้งเป็นวอร์รูมหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ในส่วนของทีมโฆษกประจำสำนักนายกฯก็มีการเตรียมทีมสนับสนุนไว้ตลอดอยู่แล้ว และได้มอนิเตอร์ข้อมูลข่าวสารทุกเรื่องและเตรียมการชี้แจงอยู่แล้วอย่าว่าแต่นายกฯ ทีมโฆษกฯ เองก็พร้อม แต่คงไม่ถึงกับตั้งวอร์รูมเพื่อโต้กลับทันที เพราะมองว่าเวลานี้ประชาชนเดือดร้อนอยู่หลายๆ ส่วนเรื่องการตอบโต้ทางการเมืองอาจไม่เกิดประโยชน์มาก จึงขอเน้นการชี้แจงสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องกับประชาชนดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงนี้ดูเหมือนนายกรัฐมนตรีจะสงวนท่าทีในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนและงดตอบโต้ประเด็นการเมืองในช่วงที่ผ่านมา เป็นการปรับเปลี่ยนท่าทีใหม่ใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ และ พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้ตนเป็นคนชี้แจง ซึ่งคิดว่าบางครั้งนายกฯ มีงานจำนวนมาก มีแฟ้มเอกสารต่างๆ จำนวนมาก นายกฯต้องทำงานหลายอย่าง พร้อมกับการลงพื้นที่เพื่อติดตามโครงการต่างๆของรัฐบาลมากขึ้น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีโครงการมากมายทั้งเรื่องการคมนาคม ดิจิทัลต่างๆ นายกฯก็จะลงพื้นที่เพื่อไปติดตามความคืบหน้ามากขึ้น และไม่ใช่เป็นการปรับท่าทีใหม่ ทั้งนี้คิดว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจถึงการทำงานของนายกฯ ว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนแบบนี้ ตั้งใจมุ่งมั่นทำงานจึงเป็นเรื่องปกติไม่ได้ปรับท่าทีอะไร