posttoday

"ประวิตร"ยัน "พรรคเศรษฐกิจไทย" พิทักษ์รัฐบาล

21 มิถุนายน 2565

"บิ๊กป้อม" ยัน พรรคเศรษฐกิจไทย พิทักษ์รัฐบาลแต่มีคนเห็นต่าง มั่นใจไร้ปัญหา 'วิษณุ' เผย สภายังไม่ส่งญัตติซักฟอกให้ ครม.

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจคะแนนเสียงในศึกซักฟอกที่พรรคเล็กจะเทคะแนนให้ใช่หรือไม่ ว่าก็แล้วแต่เขา ส่วนตัวไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า จะคุยกับพรรคเล็กให้สนับสนุนรัฐมนตรีท่านอื่นด้วยหรือไม่

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาอยู่กับรัฐบาลอยู่แล้วคงไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่าพรรคเศรษฐกิจไทยออกมาเป็นองครักษ์พิทักษ์ “ลุงป้อม” ทำให้สบายใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็พิทักษ์ทั้งหมด และเขาก็ร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ก็มีบางคนแล้วแต่ความคิด คงไม่มีปัญหา”

เมื่อถามถึงกรณี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค ที่ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษจะให้กำลังใจอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนก็โดนเพ่งเล็ง เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร ได้เก็งข้อสอบหรือไม่ว่าจะถูกซักฟอกเรื่องอะไร พล.อ.กล่าวว่า ไม่ต้องเก็ง เพราะตนไม่ได้ทำอะไรผิด พร้อมย้อนถามสื่อว่า “ผมทำอะไรผิด ผมไม่ได้ทำอะไรเลย ถ้าถามมาผมก็ตอบไปเท่านั้นเอง”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านว่า ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรไม่ได้แจ้งญัตติที่ฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวม 11 คน มายัง ครม. เพื่อหารือเรื่องการกำหนดวันอภิปราย ครม.จึงยังทำอะไรไม่ได้ ถึงแม้ว่าเราอยากจะหารือแต่ยังทำอะไรไม่ได้ และที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะให้ใช้วันที่ 18 ก.ค. เป็นวันอภิปรายหรือไม่นั้น เพราะยังไม่กล้าตัดสินใจ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าจะสามารถเลื่อนการประชุมครม.ในสัปดาห์ดังกล่าวได้หรือไม่ แต่ที่สำคัญคือ สภายังไม่ได้ส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมาอย่างครม. จึงยังทำอะไรไม่ได้ และในที่ประชุครม.วันนี้ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือ มีเพียงนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล รายงานได้ที่ประชุมทราบว่าได้มีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว แต่ประธานสภาฯ จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นไม่ทราบ