posttoday

"วิษณุ" ชี้ ถอด"สุนทร วิลาวัลย์" พ้นนายก อบจ. ให้จังหวัดสอบก่อนชงมท.1ลงนาม

21 มิถุนายน 2565

รองนายกฯวิษณุ ชี้ ถอด "สุนทร วิลาวัลย์" พ้นนายก อบจ.ปราจีนบุรี ต้องให้จังหวัดสอบก่อนชง มท.1 ลงนาม

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระบวนการถอดถอนนายสุนทร วิลาวัลย์ ออกจากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรีออกจากตำแหน่ง ว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่มีการรายงานมาอย่าง ครม.เพราะเป็นเรื่องของจังหวัด ที่จะต้องดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบ แล้วรายงานต่อไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ตรวจสอบ ก่อนที่จะรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหากเห็นชอบก็ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามถอดถอน ในอดีตเคยมีกรณีถอดถอนนายก อบจ.มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อนายสุนทรมอบตัวแล้ว กระบวนการจะทำได้รวดเร็วขึ้นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอนอย่างที่ตนได้กล่าวไป เพราะเรื่องนี้มีบางคดีที่ขาดอายุความ แต่บางคดีมีการเพิ่มการฟ้องร้องเข้าไป มีการตั้งข้อหาใหม้ จึงไม่ขาดอายุความ เป็นไปตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. แต่อย่างกรณีนี้ไม่มีอายุความแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า เรื่องการถอดถอนนายกอบจ.ปราจีนบุรี จะต้องเป็นความผิดระหว่างดำรงตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นความเก่าก็ได้ เพราะ เป็นเรื่องของการกระทบต่อคุณสมบัติ ตั้งแต่ขาเข้ารับตำแหน่งแล้ว