posttoday

โต้ญัตติเถื่อน!! "สุทิน"เผย"ชวน"ให้ฝ่ายค้านลงนามยืนยันญัตติซักฟอกใหม่

21 มิถุนายน 2565

สุทิน เผย ประธานสภา ไม่ตีตกญัตติซักฟอก แค่ขอให้ 7 พรรคฝ่ายค้านลงนามยืนยันความถูกต้องอีกครั้ง ไม่กังวล"สุชาติ" ร้อง ปปช. เดินหน้าวางตัวคนอภิปราย

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และส.ส.ชลบุรี และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เรียกร้องให้ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านถอนรายชื่อออกจากญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นจะส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ว่า เรามองเจตนาดีของนายสุชาติ ที่เชื่ออย่างนั้น ซึ่งเราก็รับฟัง แต่วันนี้ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกคนไม่มีใครวิตกกังวลในเรื่องนี้ เรามองข้ามไปว่าจะเตรียมการอภิปรายอย่างไร โดยในวันนี้ช่วงเย็น พรรคเพื่อไทย จะประชุมเพื่อวางตัวผู้อภิปรายแล้ว และเดินหน้าต่อไป เราไม่กังวล และมองไปไกลแล้ว ถึงขั้นตอนการแบ่งเวลาการอภิปรายกันแล้ว

เมื่อถามว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรค พปชร. แนะนำให้ฝ่ายค้านถอนญัตติออกมาก่อน จากนั้นทำและยื่นใหม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้จะมีปัญหาก็ต่อเมื่อมีส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นเจ้าทุกข์ พูดขึ้นมา เดินเรื่องหรือโวยวายขึ้นมา แต่เมื่อส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านยังนิ่ง ตนเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร และ ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งถือว่าครบ 7 วันพอดีหลังจากยื่นญัตติ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือขอให้ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลไว้ มาลงนามยืนยันความถูกต้องของญัตติที่เสนอมาอีกครั้ง ก่อนส่งกลับให้นายชวนภายในวันนี้ ซึ่งตนจะประสานไปให้หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคให้ลงนาม และส่งทันที ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นการหาข้อเท็จจริง และแก้ปัญหา ที่ถูกร้องเรียนเรื่องญัตติเถื่อนเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปีแต่ทำไมครั้งนี้ถึงมีปัญหา นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการพูดลวงพูดหลอกเรื่องจำนวนกัน เราก็ทำเหมือนปกติ แต่ที่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น ก็ไม่เข้าใจ ว่ารัฐบาลอาจจะได้ข้อมูลที่ผิดพลาด หรือมีเจตนาที่จะทำลายจังหวะ และสมาธิของฝ่ายค้านก็เป็นไปได้ ตนไม่ได้มองอย่างอื่น เพราะเราก็ตรวจสอบส.ส.ฝ่ายค้านอยู่ตลอดว่ามีใครคัดค้านอะไรหรือไม่

เมื่อถามว่า มีเหตุผลอะไรที่เพิ่มชื่อนายสุชาติ เข้ามาก่อนวันยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ กะทันหัน นายสุทิน กล่าวว่า มันไม่ถึงกับกะทันหัน เพราะความจริงมีชื่อนายสุชาติตั้งแต่วันแรกแล้ว และช่วงแรกมีรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายถึง 15 คนด้วยซ้ำ แต่ฝ่ายค้านก็คัด และมีคนที่รอข้อมูลยืนยันอยู่ 2 คน พอถึงวันสุดท้ายก็มาตรวจสอบกันอีกครั้งพบว่า ข้อมูลเพียงพอ จึงเพิ่มเข้ามา บางคนที่คิดว่าจะเข้ามาแต่ตัดออกก็มี เพราะทุกอย่างอยู่ที่ข้อมูล และส.ส.ที่ลงชื่อ ก็มีความเข้าใจทุกคน

เมื่อถามย้ำว่า ได้เพิ่มชื่อนายสุชาติ มาก่อนที่จะล่ารายชื่อส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่ได้เพิ่มใหม่ เพราะมันก็มาแบบนั้น ยืนยันว่าวันสุดท้ายเป็นการตัดรายชื่อออก ไม่ได้มีการเพิ่มรายชื่อแต่อย่างใด เมื่อถามถึงกรณีที่เอกสารออกมาว่า เดิมทีมีรายชื่อรัฐมนตรี 10 คน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการให้สัมภาษณ์เท่านั้น ซึ่งยังไม่มีเอกสารยืนยันตามนั้น การให้ข่าวก็ถือเป็นกลยุทธ์ และเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า การอภิปรายครั้งนี้จะผ่านไปได้ เพราะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย นายสุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าการอภิรายจะผ่านไปได้ เพราะวันนี้กังวลเพียงอย่างเดียวว่ารัฐบาลจะให้เวลาเราน้อย เนื่องจากเราขอเวลาไป 5 วัน แต่ก็มีข่าวออกมาจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ดูเหมือนจะพูดเรื่องเวลาที่ใกล้เคียง แต่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. ในฐานะประธานวิปรัฐบาลก็ดูเหมือนจะห่างไกลกัน จึงต้องไปคุยกัน