posttoday

"เรืองไกร" ไล่ฝ่ายค้านไปเขียนญัตติซักฟอกมาใหม่ ปัดรับงานใครแค่ทำหน้าที่ตรวจสอบ

21 มิถุนายน 2565

"เรืองไกร" ไล่ "ฝ่ายค้าน" กลับไปเขียนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจใหม่ หลังสงสัยลักไก่เพิ่มชื่อ "สุชาติ" พร้อมยืนยัน ไม่ได้รับงานใคร แค่ทำหน้าที่ ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณียื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่ควรทำ และเป็นการใช้สิทธิที่ฝ่ายค้านทุกสมัยที่ทำมา จากการเห็นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวจริง และได้ดูเอกสารอย่างละเอียด เนื่องจากตนเป็นนักตรวจสอบ จึงได้ตรวจสอบหน้าต่อหน้า ปรากฎว่าเนื้อหาในญัตติมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง โดยเนื้อหาของทั้งสองฉบับมีความแตกต่างกัน แต่เหมือนกันที่รายชื่อที่ลงชื่อเพื่อยื่นญัตติ การแก้ไขญัตติของฝ่ายค้านครั้งนี้ ทำให้ตนนึกถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 15-18/2556 โดยให้หลักการไว้ว่าการแก้ไขญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะให้ส.ว.ลงเลือกตั้งต้องไปทำและเซ็นกันใหม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญตีตก ทั้งนี้สิ่งที่ฝ่ายค้านออกมาอธิบายว่าสามารถทำได้ จะแก้หรือเปลี่ยนตรงไหนก็ได้ แต่ต้องไม่ปรากฎว่ามี 2 ญัตติและไม่แถลงมาก่อนหน้านี้

เมื่อถามว่า ที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลพยายามเดินเกมนี้เพื่อให้ญัตติถูกเลื่อนออกไป จนหมดสมัยประชุม จนทำให้ญัตติตกไปนั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ปีที่แล้วตนจำได้ว่ามีการลงมติในช่วงก.ย โดยขอให้ทั้งสองฝ่าย ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช่ไปกล่าวหาเขา แต่พฤติกรรมของท่านกลับไม่ซื่อสัตย์สุจริตเสียเอง อย่างไรก็ตาม ขอให้ฝ่ายค้านกลับไปเขียนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มายื่นต่อประธานสภาใหม่ ไฟล์เดิมก็มีอยู่แล้วใล้เวลาเพียง 1-2 วัน กลับไปทำให้ถูกต้องทุกอย่างจะได้ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้รับงานมาจากคณะรัฐมนตรี รัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ใครจะมีปัญหาอะไรตนไม่เกี่ยว