posttoday

"ศักดิ์สยาม" แจงดราม่าเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ ทำสับสน สั่งเร่งแก้รถร่วมฯลดเที่ยววิ่ง

21 มิถุนายน 2565

รมว.คมนาคม เผย กำลังเร่งแก้ปัญหารถร่วม บขส. หยุดวิ่งหลังราคาน้ำมันพุ่ง พร้อมแจงเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ เหตุวิ่งทับซ้อนกันเยอะ เร่งประชาสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการ รถร่วม บขส. 27 บริษัท ประกาศปรับลดเที่ยววิ่งรถโดยสารประจำทางลง 80% ตั้งแต่ 1 ก.ค. เนื่องจากแบกต้นทุนน้ำมันไม่ไหวว่า เรื่องนี้กำลังมีการพูดคุยกันอยู่ ซึ่งจะมีกรณีของรถ บขส. รถร่วมที่วิ่งระยะทางไกลที่จะขอให้กระทรวงพิจารณาเรื่องราคาค่าโดยสาร อัตราค่าน้ำมัน เดิมอยู่ที่ลิตรละ 27 บาท แต่ขณะนี้ขึ้นมาลิตรละ 31 กว่าบาทแล้ว ซึ่งตนกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่จะมีการพยายามขอให้วิ่งรถต่อไป ตนพยายามดูให้ไปด้วยกันให้ได้

เมื่อถามว่า ขสมก.จะไม่มีปัญหาเหมือนกันใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่มี เขาเคลียร์ได้ และตอนนี้ทาง ผอ.ขสมก. และรองปลัดกระทรวงคงจะลงมาดูเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเปลี่ยนหมายเลขสายรถประจำทางที่ทำให้ประชาชนสับสนในขณะนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบให้มากขึ้น เพราะรถที่ใช้อยู่ขณะนี้คณะกรรมการขนส่งทางบกได้พิจารณาดูที่จะทำให้การวิ่งรถมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาการวิ่งมีการทับซ้อนกันหลายเส้นทาง และประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นหนึ่งที่เป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาด้านการจราจร, PM2.5 และต้นทุนในการดำเนินการ ซึ่งการเปลี่ยนจะพยายามเกิดการทับซ้อนให้น้อยมากที่สุด โดยขณะนี้ กำลังเร่งประชาสัมพันธ์อยู่ ก็ขอให้ประชาชนที่ยังสับสนขอให้ดูป้ายบอกเส้นทางข้างรถว่าไปที่ใด วิ่งจากที่ใดไปที่ใด