posttoday

จี้รื้อโครงสร้างราคาพลังงานที่ไม่เป็นธรรมแก้ปัญหาน้ำมันแพง

19 มิถุนายน 2565

ประธานญาติวีรชนพฤษภา’35 ชี้แก้น้ำมันแพงไม่ใช่แค่ค่าการกลั่น แต่ต้องรื้อโครงสร้างราคาพลังงานที่ไม่เป็นธรรม จับตา รมว.พลังงาน - กลุ่มทุนตีกรรเชียงหนีส่งกำไรค่าการกลั่น

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35  เปิดเผยกรณีข้อเรียกร้องให้แก้ปัญหาโครงสร้างราคาพลังงานที่ไม่เป็นธรรม และไม่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจแพงทั้งแผ่นดินในขณะนี้ว่า สภาที่ 3 และเหล่านักวิชาการภาคประชาสังคมได้เรียกร้องเรื่องนี้มาต่อเนื่องยาวนาน โดยล่าสุด เวทีสภาที่ 3 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.  มล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ผู้เขี่ยวชาญด้านนโยบายพลังงาน และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมช.คลัง ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แก้ไขสิ่งผิดในนโยบายพลังงานหลายด้าน คือ 1.ค่าการกลั่นน้ำมันที่สูงเกินควร เกิดจากมีบริษัทเอกชนใหญ่ที่ควบคุมโรงกลั่นส่วนใหญ่ในประเทศ ทำให้โรงกลั่นได้กำไรเกินควร บนความทุกข์ยากของประชาชน

2.กรณีการอ้างอิงราคาตลาดโลกทั้งที่เป็นการผลิตในประเทศไทย น้ำมันถือเสมือนกลั่นที่ประเทศสิงคโปร์ ก๊าซถือเสมือนผลิตที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย แก๊สโซฮอล์ถือเสมือนผลิตที่ประเทศบราซิล ทำให้เอกชนได้กำไรเกินควร เพราะบวกค่าใช้จ่ายทิพย์ที่ไม่ได้จ่ายจริง และ 3.ค่าการตลาดที่สูงเกินควร เกิดจากมีบริษัทผูกขาดเป็นเสือนอนกินอยู่ในกระบวนการขายส่งและขายปลีกน้ำมันและก๊าซหุงต้ม ทำให้ประชาชนต้องควักกระเป๋าไปอุดหนุนแก่นายทุนเป็นประจำวันอย่างไม่เป็นธรรม

นายอดุลย์ กล่าวว่า ทั้งสามประเด็นข้างต้นคือส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างราคาพลังงานที่บิดเบี้ยว ไม่เป็นธรรม สร้างภาระกับประชาชนมายาวนาน และที่ผ่านมารัฐบาลก็ทำเป็นหูทวนลม เป็นทองไม่รู้ร้อน จนประชาชนอดสงสัยไม่ได้ว่า คนในรัฐบาลได้ประโยชน์จากกลุ่มทุนพลังงานอย่างใดหรือไม่

ทั้งนี้ กรณีนายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้นำประเด็นที่สภาที่ 3 ชี้เป้าไปขยายความ เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไข ก็เป็นการดีที่หลายฝ่ายช่วยกันทักท้วงรัฐบาลเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่สภาที่ 3 เห็นว่า นายกรณ์กล้ายกเฉพาะประเด็นที่หนึ่งขึ้นเรียกร้องต่อรัฐบาลเพียงข้อเดียว แต่กลับไม่กล้าหยิบยกประเด็นที่สองและสามข้างต้นขึ้นเรียกร้องให้ครบถ้วน ทั้งนี้ยังอยากให้จับตาดูกันต่อไปว่า รัฐบาล โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึงกลุ่มทุนพลังงานจะใช้ข้อมูลบิดเบือนกับข้อเรียกร้องเหล่านี้อย่างไร เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า การเจรจาโรงกลั่นเพื่อนำส่งกำไรจากค่าการกลั่นยังไม่ได้ข้อยุติ แถมยังแสดงท่าทีเห็นอกเห็นใจ เชิดชูกลุ่มทุนโรงกลั่นน้ำมันที่แสวงหากำไรบนความทุกข์ของประชาชน