posttoday

สะเทือนอีสาน!แค่"อุ๊งอิ๊ง"เว่าอีสาน"สำบายดีบ้อ พ่อกับอา คิดฮอดหลายแท้"

19 มิถุนายน 2565

ครอบครัวเพื่อไทยนครพนมประกาศลั่นเลือกตั้งสมัยหน้ากวาดเก้าอี้ส.ส.ทั้งจังหวัดหวังล้ม"สหายแสง" คึกคักยุทธการไล่หนูาตีงูเห่าที่ศรีสะเกษสร้างขวัญกำลังใจให้คนอีสาน  

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.นครพนมว่า การเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรกของพรรคเพื่อไทยในแคมเปญ ครอบครัวเพื่อไทย ไล่หนูตีงูเห่า ที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา กลายเป็นกระแสร้อนทางการเมือง ทำให้พี่น้องประชาชนในจ.นครพนมต่างจับตามอง รวมถึงการวางตัวผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งสมัยหน้าของ จ.นครพนม นับเป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคเพื่อไทย มาแต่อดีตตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ที่เอาชนะการเลือกตั้งทุกเขตทุกสมัย จนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงหลัง นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือ ครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย เคยสังกัดอยู่พรรคพลังประชาชน ย้ายพรรคไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ทำให้ จ.นครพนม มีการแข่งขันสู งระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับ พรรคเพื่อไทย มาตลอด ล่าสุดการเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยต้องเสียเก้าอี้ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 1 ให้นายศุภชัยจากพรรคภูมิใจไทย สามารถเอาชนะ นายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ อดีตแชมป์ ส.ส.นคพรนม เขต 1 พรรคเพื่อไทย ได้เกินคาดหมาย ส่งผลให้ปัจจุบัน พรรคเพื่อไทย เหลือเก้าอี้ เพียง 3 เขต จากทั้งหมด 4 เขต

ทั้งนี้ ในการเปิดเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ต้องจับตามองเมื่อ ดร.มนพร เจริญศรี หรือ ส.ส.เดือน ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ส่งทีมว่าที่ผู้สมัครคนใหม่ คือ ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ อดีต ส.ส.นครพนม ไปเสริมทัพครอบครัวเพื่อไทย พร้อมเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขต 1 ท้าชน ครูแก้ว นายศุภชัย โพธิ์สุ  นอกจากนี้ยังได้มี นายสมนาม เหล่าเกียรติ อดีต ส.ว.นครพนม เข้ามาร่วมสมทบเป็นแกนนำครอบครัวเพื่อไทยเขตเลือกตั้งที่ 3 เสริมทัพ ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.แชมป์ตลอดกาล เขตเลือกตั้งที่ 3

สะเทือนอีสาน!แค่"อุ๊งอิ๊ง"เว่าอีสาน"สำบายดีบ้อ พ่อกับอา คิดฮอดหลายแท้"

นอกจากนี้ ยังมี ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีต นายก อบจ.นครพนม ที่พ่ายการเลือกตั้ง ชิง นายก อบจ.หลังลงชนกับ ลูกสาวครูแก้ว นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม คนปัจจุบัน  โดย ดร.สมชอบ ได้เสริมทัพเป็นแกนนำครอบครัวเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 4 พื้นที่ ของ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นที่น่าจับตามอง หากเขตเลือกตั้งที่ 3 กับเขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม อดีต ส.ส.แชมป์เก่า มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง เชื่อว่าจะมีการนำแกนนำครอบครัวสเพื่อไทยเสริมทัพลงสมัคร ส.ส.เขตทันที  อย่างไรก็ตาม การเปิดเวทีใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ที่ จ.ศรีสะเกษ ครั้งนี้นับเป็นสัญญาน มีนัยทางการเมืองสำคัญที่น่าจับตา เชื่อว่าอาจจะมีการยุบสภาเลือกตั้งก่อนกำหนด หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องปรับกระบวนการต่อสู้ เพื่อสร้างแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งสมัยหน้า

ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ในกิจกรรมแคมเปญไล่หนู ตีงูเห่า ที่ จ.ศรีสะเกษ ถือเป็นการเปิดเวทีปถมฤกษ์ ในรอบหลายปีที่ไม่มีการเปิดเวทีปราศรัยทางการเมือง และสร้างพลังแก่ครอบครัวเพื่อไทย มีขวัญกำลังใจ มีความหวังอีกครั้ง ทำให้คนอีสานมีกำลังใจที่จะฝ่าวิกฤติด้านเศรษฐกิจ การเมือง การค้า ความเป็นอยู่ ทั้งเศรษฐกิจตกต่ำ โรคโควิดระบาด ที่สำคัญ พรรคเพื่อไทย ได้มีหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยคนสำคัญ มานำทีม รวมถึงแกนนำคนสำคัญ ทำให้ทีมงาน ส.ส.รวมถึงครอบครัวเพื่อไทยเกิดความอบอุ่นในพรรค และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ทั้งนี้ การได้ลงพื้นที่ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ถือเป็นพลังสำคัญแก่คนเสื้อแดง ครอบครัวเพื่อไทย มีความหวัง มีพลังกลับมาอีกครั้ง แค่คำพูดทักทายไม่กี่คำสั้นๆ ของ อุ๊งอิ้ง ในภาษาอีสานว่า "สำบายดีบ้อ คุณพ่อกับคุณอา ฝากมาว่า คิดฮอดหลายแท้" เท่านี้เชื่อว่าเป็นการสื่อให้คนอีสาน และครอบครัวเพื่อไทยรับรู้ว่า พรรคเพื่อไทย ไม่เคยทิ้งประชาชน อยู่เคียงข้างประชาชนตลอดไป อีกทั้ง อุ๊งอิ๊ง ยังรับปากว่า ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งอะไร สำคัญที่สุดจะวางแนวทางแก้ความยากจน ให้กับเกษตรกร ด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ทางการเกษตรมาช่วยเหลือดูแลประชาชน ต่อไป นอกจากนี้ ยังเชิญชวนให้ชาวอีสานมาร่วมแสดงพลังเพื่อเป้าหมายสู่แลนด์สไลด์ ปิดสวิทช์ สว.250 เสียง เพื่อให้เพื่อไทยมาเป็นรัฐบาลล้างเผด็จการในการเลือกตั้งสมัยหน้า สานต่อแก้ปัญหาความยากจน

ขณะที่ ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการประชุมพรรคเพื่อไทย ครั้งต่อไป ตนจะเสนอให้พรรคพิจารณา ให้มีการวางแนวทางจัดเวทีปราศรัยพบปะพี่น้องประชาชน ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหารับฟังความคิดเห็น ชูนโยบายพรรค สร้างขวัญกำลังใจให้คนในครอบครัวเพื่อไทย ได้มีขวัญกำลังใจ ได้ใกล้ชิดกับ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รวมถึงผู้บริหารแกนนำพรรค สร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน ร่วมกันสร้างแลนด์สไลด์ ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ส่วนพื้นที่นครพนม ประกาศความพร้อมทั้ง 4 เขตเลือกตั้งจะต้องชนะทุกเขต