posttoday

ฮือฮา เจ้าบุญโต้ง คว้าถ้วย Best in Show ห้าแสนเจ้าของไม่ขาย

18 มิถุนายน 2565

พิษณุโลก- ฮือฮา เจ้าบุญโต้ง ไก่เหลืองหางขาว คว้าถ้วย Best in Show ห้าแสนเจ้าของก็ไม่ขาย

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.65 ที่ฟาร์มไร่ราชัน ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก ชมรมอนุรักษ์ไก่ชนจังหวัดพิษณุโลก จัดการประกวดไก่ชนพื้นเมืองของจังหวัดพิษณุโลก ที่มีการอนุรักษ์มาหลายสายพันธุ์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไก่ชนพันธุ์หายาก ได้ให้เยาวชนรุ่นหลัง โดยไก่เหลืองหางขาว ซึ่งเป็นไก่สายพันธุ์ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเลี้ยง และไก่เทาทองหางขาว ซึ่งเป็นไก่สายพันธุ์ ที่พระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเลี้ยง ขณะมาตั้งทัพที่บ้านปากพิงตะวันตก ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งถือว่าเป็นไก่ 2 สายพันธุ์ที่เจ้าเลี้ยง ทำให้ชาวบ้านที่สนใจและชื่นชอบไก่ชน ต่างหาเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์กันมากขึ้น โดยในการประกวดไก่ชนพื้นเมืองในครั้งนี้ มีการประกวดจำนวน 11 ประเภท/ชนิด อาทิ ไก่เหลืองหางขาว ไก่เทาทองหางขาว ไก่ลายหางทอง ไก่ประดู่ดำ เป็นต้น โดยมีผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงไก่ชนมานำไก่มาประกวดกันจำนวนมาก

นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์ ประธานชมรมอนุรักษ์ไก่ชนพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก ได้กล่าวว่า ผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงไก่ชนพื้นเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะไก่เหลืองหางขาว และไก่เทาทองหางขาว ซึ่งเป็นไก่ที่คนโบราณนิยมหามาเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของบ้านหรือเจ้าของซุ้ม มีชาวบ้านหันมาเพาะพันธุ์และอนุรักษ์กันเรื่อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 และจะมีการจัดประกวดเพื่อพัฒนาสายพันธุ์หลากหลายสนาม โดยเฉพาะในวันนี้มีผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงไก่ชนของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นชาวคูเวต มาดูการประกวด เพื่อนำไปเป็นตัวอย่างที่ประเทศตน เนื่องจากมีชาวคูเวตและชาวตะวันออกกลาง มาหาซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ชนไปเลี้ยงกันมากขึ้น บางรายนำไปขายต่อได้ราคาดีอีกด้วย

ขณะผลการประกวดไก่พันธุ์วันนี้ โดยเฉพาะไก่เทาทองหางขาว ชนะเลิศคือไก่ชื่อ “เทพไพลิน” อายุประมาณ 2 ปี เป็นของนายนาวิน เฉลยพจน์ จากซุ้มไก่สันติภาพ บ้านเต็งหนาม ซึ่ง เจ้า”เทพไพลิน” ชนะการประกวดมาแล้วกว่า 7 สนาม มีผู้มาขอซื้อและให้ราคากว่า 3 แสนบาท เจ้าของไม่ยอมขาย เนื่องจากต้องการเก็บไว้เป็นพ่อพันธุ์

ขณะที่ไก่ชนเหลืองหางขาว ชื่อเจ้า “บุญโต้ง” อายุ 15 เดือน น้ำหนัก 4.4 กิโลกรัม ของนายปัญญา นีรพัฒนกุล ความรางวัล Best in Show ของสนามนี้ไปครอง ซึ่งนายปัญญา บอกว่า มีผู้มาให้ราคาเกือบ 5 แสนบาทก็ไม่ยอมขาย เนื่องจากต้องการนำไปประกวดและเก็บไว้เป็นพ่อพันธุ์เช่นกัน