posttoday

"ประยุทธ์"ชี้วัตถุโบราณของไทยคือ "ซอฟต์เพาเวอร์"

14 มิถุนายน 2565

นายกฯยกวัตถุโบราณของไทยเป็นซอฟต์เพาเวอร์ ชี้บรรพบุรุษสร้างมาไม่ควรทำลาย ต้องส่งต่อให้คนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อเราพูดถึงอนาคตเราต้องพูดถึงสมัยเก่าด้วย ย้อนกลับมาดูตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ รุ่นตน รุ่นหลัง รุ่นเด็กและเยาวชน ขอว่าอย่าลืมวัฒนธรรม ธรรมเนียมและประเพณี สิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยมาแต่โบราณ

ตนได้รับมอบโบราณวัตถุจากต่างแดนที่คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศนำกลับสู่ประเทศไทย เราสามารถรับมอบคืนวัตถุโบราณของไทยจากต่างประเทศได้มากถึง 759 รายการ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ และที่น่าสนใจล่าสุดคือ ครอบพระเศียรทองคำ มีอายุยาวนานกว่า 500 ปี รวมถึงเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรี 164 รายการที่มีผู้บริจาคมามูลค่าเกือบร้อยล้านบาทที่เขาได้สะสมและนำมาบริจาคในนามประชาชน เราได้มีโอกาสเห็นเป็นบุญตาและสิริมงคล สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความเป็นมาของประเทศไทย

ดังนั้น สิ่งที่เป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมของไทยที่สะท้อนจากอดีตมาถึงปัจจุบันถือเป็นซอฟต์เพาเวอร์ เมื่อบรรพบุรุษสร้างมาแล้วเราไม่ควรทำลาย เรามีหน้าที่ส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ แต่ต้องทำด้วยความเข้าใจ ความสำเร็จต่างๆ เหล่านี้ก็เกิดจากคนไทยและหน่วยงานต่างๆ ทั้งคนไทยในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมิตรไมตรีของประเทศต่างๆ