posttoday

"ประยุทธ์"ยันร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตตอบโจทย์กลุ่มคนทุกเพศ

14 มิถุนายน 2565

นายกฯยืนยันร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตตอบสนองความต้องการของกลุ่มหลากหลายทางเพศได้มากกว่าที่พวกเขาต้องการสร้างความเท่าเทียมในสังคมไทย

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากกรณีที่เดือนมิ.ย.เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ รัฐบาลได้ผลักดันเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิตที่มีมาตรการต่างๆประมาณ 7-8 เรื่อง ตนคิดว่าน่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้ได้ เพราะตนได้รับฟังความคิดเห็นจากบรรดากลุ่มความหลากหลายทางเพศแล้วนำไปปรึกษาหารือจนสามารถจัดทำออกมาเป็นร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตซึ่งได้ให้ในสิ่งที่เขาต้องการมากกว่าข้อเรียกร้องของพวกเขาด้วยซ้ำ เพื่อสร้างความเท่าเทียมในสังคมไทย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันคนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจและแสดงความชื่นชมรัฐบาลด้วย การดำเนินงานหลายอย่างของรัฐบาล เรารับฟังความคิดเห็นทุกเรื่องจากทุกคน และตนสั่งการให้ครม.ไปติดตามข้อร้องเรียนต่างๆ  ที่ถูกส่งเข้ามาแล้วนำไปปรึกษาหารือและแก้ปัญหา ไม่ใช่รัฐบาลไม่ฟังใคร

“ในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ของรัฐบาล มีทั้งคนที่เข้าใจและคนที่ไม่เข้าใจ แต่รัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีและครม.ทั้งหมด เราได้ยินคุณ และเราเชื่อมั่นว่าถ้าเราได้พูดคุยกันแบบนี้ เราจะสามารถแก้ปัญหาได้แน่ รัฐบาลมั่นใจ ผมมั่นใจ ถ้าร่วมมือกันอย่างนี้ เข้าใจกันได้อย่างนี้ ทุกอย่างเดินหน้าได้ทั้งหมดทุกเรื่อง ผมรับฟังความคิด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว