posttoday

"กนกวรรณ"หลบสื่อร่วมประชุมครม. "ศักดิ์สยาม" ยันไม่กดดันให้ออก รอศาลชี้

14 มิถุนายน 2565

"รมช.กนกวรรณ" หลบสื่อฯ ร่วมประชุม ครม. ด้าน ศักดิ์สยาม ขอให้รอกระบวนการยุติธรรม ให้กดดันให้ลาออก เชื่อไม่กระทบภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ 14 มิย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เฝ้ารอบรรดารัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย ที่จะเดินมาพร้อมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่ไม่พบนางกนกวรรณ วิลาวัณย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินมาพร้อมคณะ เป็นที่สังเกตว่าต้องการหลบสื่อที่จะสอบถามเรื่องการลาออกจากตำแหน่งหลังถูก ป.ป.ช.ดำเนินคดีรุกที่ป่า แต่ทั้งนี้ เมื่อสอบถามนายอนุทิน ว่านางกนกวรรณได้มาหารือ หรือไม่ นายอนุทิน ได้ชี้ไปที่ห้องประชุม พร้อมกับพูดว่าอยู่ในห้องประชุมแล้ว

ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพรรคภูมิใจไทย แทนตำแหน่ง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ ว่า ยังไม่มีเรื่องนี้ เรื่องของ นางกนกวรรณ ขอให้ปล่อยไปตามกระบวนการและข้อเท็จจริง ส่วนนางกนกวรรณ จะมาประชุม ครม.ในวันนี้หรือไม่ ตนก็ยังไม่เห็น

เมื่อถามว่า ได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องนี้กับ นางกนกวรรณ บ้างหรือยัง นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้คุย บอกว่าให้ดูข้อเท็จจริง และต่อสู้กันตามกระบวนการยุติธรรม ตอนนี้เรื่องนี้ยังดำเนินการตามขั้นตอนอยู่ โดยนางกนกวรรณ ระบุว่า พร้อมที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า จำเป็นที่จะต้องให้ออกจากตำแหน่ง ไว้ก่อนหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า "ไม่หรอก " ต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลก่อน

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าจำเป็นต้องปรับออกจากตำแหน่ง ได้เตรียมบุคคลไว้รับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องดูการวินิจฉัยของศาล ว่าเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า กรณีของ นางกนกวรรณ ควรต้องมีการแสดงสปีริตหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นี่ยังเป็นขั้นตอนการกล่าวหา ถ้ากล่าวหา ถ้าไม่ดูข้อยุติแล้วไปวินิจฉัย ไปวินิจฉัยจะเป็นการลัดขั้นตอน ซึ่งก็มีความเห็นของนักกฎหมายหลายคนอย่างนี้อยู่แล้ว พรรคเราก็เป็นอย่างที่เห็นต้องดูเรื่องการทำงาน ถ้าใครไปทำในเรื่องไม่ถูกต้องก็คือเรื่องไม่ถูกต้อง

เมื่อถามย้ำว่า จะสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองด้วยการให้ลาออกก่อน เพื่อให้การสอบสวนเดินหน้าต่อไป นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องดูการทำงานเป็นหลัก

เมื่อถามวว่า จะกระทบกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าไม่เกี่ยว ทำงานไปในพรรคไม่มีกังวลอะไร