posttoday

นายกฯชี้ตร.มีสิทธิป้องกันตัว หากม็อบเล่นนอกกติกาใช้กำลังก่อน

13 มิถุนายน 2565

นายกฯวอนเห็นใจ ตำรวจมีสิทธิป้องกันตัวเองหากม็อบเล่นนอกกติกา บอกไม่ได้ขู่ แต่เตือนลูกหลาน ขอให้ห่วงอนาคตตัวเองบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่เริ่มมีกลุ่มม็อบชุมนุมและขับไล่นายกรัฐมนตรีโดยถามว่ามีความกังวลหรือไม่ในเรื่องดังกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่ว่าเขาทำถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตยและรัฐบาลเองก็ไม่ได้ขัดขวาง โดยให้มีการขออนุมัติ ขออนุญาต และไม่ให้ใช้ความรุนแรง แล้วทำไมสื่อมวลชนไม่เสนอข่าวทางนั้นบ้าง

วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติการอะไร เจ้าหน้าที่เขาห้ามไปตรงไหน ก็ห้ามไป แต่ถ้าไปเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการเท่านั้น แต่ถ้าหากถูกใช้กำลังก่อนเจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ในการที่จะบังคับใช้กฎหมายการป้องกันตัว

"ก็ขอเตือนน้องๆ หลานๆลูกๆ ก็แล้วกัน ผมก็มองในแง่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงออกเพียงแต่ขอว่าให้คำนึงถึงกฎหมายด้วยก็แล้วกัน ไม่อยากให้มีคดีความในวันข้างหน้ามันเสียอนาคตด้วย เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ เพราะนี่คือกฏหมาย ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและวันนี้ผมคิดว่าเป็นเวลาที่เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาเรื่องอื่นๆ เอาไว้ก่อนได้ไหม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าทำไมจึงเกิดการชุมนุมในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เรื่องนี้ผมไม่ขอวิเคราะห์ว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร อีกทั้งก็มีคนวิเคราะห์เรื่องนี้อยู่แล้ว โดย เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ในการวิเคราะห์อยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีคงไม่ต้องไปสั่งอะไรเขามาก"