posttoday

ยื่นขอหมายจับรมช.ศึกษาธิการพร้อมครอบครัวเบี้ยวนัดอัยการคดีรุกป่า

09 มิถุนายน 2565

ปปช.ยื่นศาลขอออกหมายจับ"กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาธิการ พร้อมครอบครับและคนใกล้ชิดในคดีรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี หลังไม่มาพบอัยการ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 นัดส่งตัว 10 ผู้ต้องหาคดีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดา นายก อบจ.ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง กรณีถูกกล่าวหาว่า สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

ประกอบไปด้วย

1. นายจีรศักดิ์ ผลสุข เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสระบุรี-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว

2. นางสุรางค์ คัณฑารมย์ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ

3. นายสมศักดิ์ หีบเงิน เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด

4. นางพรรณเพ็ญ ภาคา ญาติเมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิหรือจำรูญหิน

5. นายประทาน บานชื่น เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เดินสำรวจรังวัด

6. นายทวี หมื่นศรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอม

7. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม) ผู้นำเดินสำรวจ (ปัจจุบันเป็น รมช.ศึกษาธิการ)

8. นายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ เมื่อครั้งเป็น ส.ส.ปราจีนบุรี (ปัจจุบัน นายก อบจ.ปราจีนบุรี)

9. นางสาวน้อย ตุ้มพันธ์ ผู้นำเดินสำรวจ

10. นายคณิต เพชรประดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้

ทั้งนี้ ในวันที่ 9 มิ.ย.มีผู้ต้องหามาพบพนักงานอัยการเเละนำตัวยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 รวม 4 ราย ถูกฟ้องข้อหาฐานเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการรักษาทรัพย์ใดใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายเเก่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 ขณะที่อีกรายถูกฟ้องเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดจำเลยที่ 1-3 ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 6 คน ยังไม่มาพบพนักงานอัยการ รวมทั้งนางกนกวรรณ ผู้ต้องหาที่ 7 สำนักงานอัยการปราบปราบการทุจริตภาค 2 จึงมีหนังสือถึง ปปช.ให้ติดตามตัวมาเพื่อฟ้องต่อศาล ถ้าไม่สามารถติดตามมาได้ก็ขอให้ศาลออกหมายจับ

ขณะที่ นางกนกวรรณ ส่งข้อความให้ผู้สื่อข่าวที่รอสัมภาษณ์ว่า "ขณะนี้อยู่ในความดูแลของฝ่ายกฎหมาย ขอกราบขอบพระคุณทุกความห่วงใยค่ะ"

ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (9 มิ.ย.65) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ จำนวน 6 ราย จากจำนวน 10 ราย ประกอบไปด้วย 1. นางสุรางค์ คัณฑารมย์ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ 2.นายสมศักดิ์ หีบเงิน เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด 3.นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ (ปัจจุบันเป็น รมช. กระทรวงศึกษาธิการ) 4.  นายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้นำเดินสำรวจ (ปัจจุบัน นายก อบจ. ปราจีนบุรี และยังเป็นผู้เป็นบิดาของนางกนกวรรณ) 5. นางสาวน้อย ตุ้มพันธ์ ผู้นำเดินสำรวจ 6. นายคณิต เพชรประดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้  ที่ไม่ได้เดินทางมารายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลฯ ตามกำหนดเวลานัดหมายในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

ล่าสุด  ศาลฯ ได้อนุมัติออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาแล้ว 4 ราย คือ  นางสุรางค์ คัณฑารมย์ นายสมศักดิ์ หีบเงิน  นายสุนทร วิลาวัลย์ และ นายคณิต เพชรประดับ  ส่วน นางสาวน้อย ตุ้มพันธ์ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ยังไม่ทราบว่าจะมีการออกหมายจับเมื่อไร