posttoday

"อนุทิน"ชี้ภูมิใจไทยเนื้อหอม มีแต่คนอยากเข้า

07 มิถุนายน 2565

"อนุทิน" โว ภท. เนื้อหอม มีแต่คนอยากเข้า ลั่นพื้นที่ส.ส.ของพรรคพัฒนาเยอะ เพราะทำงานหนัก มั่นใจ รมต.ภูมิใจไทย ชี้แจงซักฟอกได้ การันตี 51 เสียงภูมิใจไทยหนุนรัฐบาลแน่นอน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ส.ส. 7 คนของพรรคเพื่อไทยยกมือสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 โดยมีข่าวทั้งหมดจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยว่า ก็ตามที่เป็นข่าวแต่ของอย่างนี้เอาไว้ถึงเวลาที่เหมาะสมค่อยแถลง เพราะทุกวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรที่เป็นอุปสรรคหรือปัญหาในการดำเนินการทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพรรคเพื่อไทยขับส.ส.ทั้ง 7 คนออก พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมรับใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิของส.ส.

เมื่อถามว่าส.ส. 7 คนที่จะเข้ามาเรามั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้เข้ามาใช่หรือไม่ เพราะทางพรรคเพื่อไทยเขาก็มั่นใจกระแสพรรคว่าจะมีมากกว่ากระแสของตัวส.ส. นายอนุทิน กล่าวว่า การเปลี่ยนผันเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนก็ต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด จะไปกำหนดไม่ได้ เพราะเราไม่ได้เป็นคนตัดสิน ประชาชนเป็นคนตัดสิน เราก็ต้องทำการบ้านให้มากที่สุด ทำนโยบายที่ประชาชนให้ความเชือมั่นว่า หากเลือกเราแล้ว เราสามารถให้เป็นผลสำเร็จได้และเป็นประโยชน์กับประชาชนละบ้านเมืองด้วยเขาก็คงพิจารณา

เมื่อถามว่านอกจาก 7 คนที่จะมาแล้ว ยังมีจากพรรคอื่นมาเพิ่มอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พูดไม่ได้ เพราะในทางการเมืองใครที่ประสงค์ที่จะมาร่วมกิจกรรมทางการเมืองด้วย ถ้าเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สามารถรับนโยบายของพรรคได้

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ 7 ส.ส.แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งในพรรคไม่ได้มีหัวหน้าพรรคคนเดียว ยังมีรองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารพรรค มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่จะไปทำกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าหาก 7 ส.ส.ถูกขับออกจากพรรคเพื่อไทย ตัวเลือกแรกที่จะมาอยู่คือพรรคภูมิใจไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องไปถามเขา เมื่อถามว่ามีความสงสัยกันว่าทำไมเวลามีส.ส.ที่จะถูกขับออกจากพรรคใด จะต้องเลือกพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคแรกที่ต้องการย้ายมาอยู่ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า นักข่าวก็ต้องบอกตนว่าเพราะอะไร ตนอยากรู้กับนักข่าวเหมือนกันไม่เคยคิดมุมนี้ว่าทำไมคนที่ออกมาแล้วต้องมาอยู่พรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคเราก็อยู่ง่ายกินง่าย

เมื่อถามว่างบประมาณต่างๆลงในพื้นที่ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย มากกว่าพรรคอื่น นายอนุทิน กล่าวว่า แสดงว่าส.ส.ภูมิใจไทยทำงานหนักมากคอยติดตามประสานงานดูแลทุกข์สุขของประชาชน

เมื่อถามว่าเป็นห่วงว่าจะมีการนำประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าจะเอาผลงานที่ให้กับประชาชนและบ้านเมืองแล้วมองว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจ ตนว่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะตอบเพื่อความมั่นใจ เพื่อความภาคภูมิใจ

ผุ้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มีชื่อของนายอนุทิน ติดโผอีกแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขก็ธรรมดา เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่สาธารณสุขนำต้องทำให้เกิดสุขภาวะที่ดีก่อนที่จะทำให้เศรษฐกิจ สังคมและบ้านเมืองเปิดประเทศได้ด้วยความปลอดภัย ทำเยอะก็เรื่องเยอะแต่ก็มั่นใจกับสิ่งที่ทำไปและเชื่อมั่นว่าตอบคำถามได้

เมื่อถามว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณ มีเสียงฝ่ายค้านสนับสนุนรัฐบาล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีเสียงฝ่ายค้านให้การสนับสนุนรัฐบาลอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าอยู่ที่เราชี้แจงได้หรือไม่ อาจจะลดลงก็ได้ถ้าชี้แจงไม่ได้ ถ้าเราทำอะไรบกพร่องไม่สุจริต ซึ่งมั่นใจชี้แจงได้ และถ้ามีเรื่องเกี่ยวพันกับตนหรือรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ตนก็คิดว่าทุกคนพร้อมชี้แจงเพราะทุกคนทำงานหนัก

เมื่อถามว่าเสียงของฝ่ายค้านที่อยู่ในมือ มั่นใจทำให้รัฐบาลผ่านศึกซักฟอกไปได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมั่นใจ ผมบอกตลอดผมรับผิดชอบคนอื่นไม่ได้ คุณพ่อสอนไว้อย่าไปรับประกันคนอื่น”

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ต้องกังวลอะไรในการอภิปรายครั้งนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องกังวลเวลามีใครที่จะกล่าวหา จะได้ไปตีโจทย์เตรียมข้อมูล และไม่ได้กังวลว่าจะมาแก้ตัว แต่ต้องไปถามตัวเองว่าทำมาขนาดนี้แล้ว ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทำด้วยความถูกต้องทุกอย่างยังมีความกังวล แปลว่าเรายังโปรโมทไม่พอ ก็ดีเหมือนกันจะได้ใช้เวทีนี้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ

เมื่อถามว่าขณะนี้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เมื่อรวมกับพันธมิตรต่างพรรค มีจำนวนรวมกันถึง 80 เสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ภูมิใจไทยเริ่มมา 51 เสียง ตราบใดที่ตนรักษา 51 เสียงนั้นคือสัญญาพรรคภูมิใจไทย และที่ผ่านมาก็ไม่เคยลดลง พรรคอื่นยังมีลดลง ฉะนั้น 51 เสียงไม่มีเบี้ยว ที่เหลือนอกเหนือการควบคุม

เมื่อถามย้ำว่า เสียงของภูมิใจไทย และเสียงของส.ส.ที่ประสานไว้ จะยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกไว้พรรคภูมิใจไทยเริ่มมาที่ 51 เสียง เราดูแลในส่วนที่เราควบคุมได้ ส่วนที่ยังไม่เป็นพรรคภูมิใจไทย เราไปบังคับเขาไม่ได้ และต้องไปถามพรรคอื่นๆด้วยก็ต้องช่วยกันอย่าให้มีเสียงลดลงไป เพราะพรรคภูมิไทยไม่พอหรอก และจะว่าไป ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมถึง ส.ส. พรรคอะไรก็ตามก็ไปบังคับเขาไม่ได้เขามีเอกสิทธิอยู่ แต่เราก็ต้องแสดงให้เห็นความเป็นเอกภาพของพรรคภูมิใจไทย และถ้าพรรคภูมิใจไทยจะทำให้ประชาชนมั่นใจ อย่างน้อยพรรคมีเอกภาพและโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า การโหวตให้นายกฯ พรรคภูมิใจไทย จะมีเสียงในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใครก็ตามที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและมีความตั้งใจที่ดีต่อประเทศชาติและบ้านเมือง และวันนี้เราเป็นพรรครัฐบาลอยู่เราก็ต้องสนับสนุน แต่ถ้ารัฐมนตรีท่านไหนไปทำอะไรไม่ดีเข้าถูกกล่าวหามาและแก้ไขแก้ต่างไม่ได้อันนี้ก็ตัวใครตัวมัน และรับประกันไม่ได้

เมื่อถามว่าโลกโซเชียล แซวว่าเป็นเจ้าของฟาร์มงู หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้อนไปถามนักข่าวว่า “ฟาร์มงูเหรอนึกว่าหัวงู”