posttoday

"ก้าวไกล"ลั่นกัดไม่ปล่อยลุยตรวจสอบค่าแงะเครื่อง GT200

05 มิถุนายน 2565

"โรม" เผยก้าวไกลเตรียมเดินหน้าตรวจสอบกรณีงบฯ 7 ล้านตรวจสอบอุปกรณ์ GT200 อย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นเรียกร้องประยุทธ์ ในฐานะ รมว. กลาโหมยุติโครงการดังกล่าวทันที

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 65 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวประจำสัปดาห์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยเฉพาะในกรณีการอภิปรายที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิด GT200

นายรังสิมันต์ ระบุว่าร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ที่เพิ่งผ่านการลงมติไปนั้น สะท้อนความน่าผิดหวัง ไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม และไม่สามารถให้ความเชื่อมั่นว่าจะฟื้นฟูประเทศได้ โดยอาจสรุปได้ว่าเป็นงบประมาณที่ (1) เน้นแต่เรื่องในอดีต เช่น งบฯ ประจำ และ งบฯ ผูกพัน ส่วนงบฯ ที่เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตมีเพียง 30% เท่านั้น (2) เน้นช่วยแต่ทุนใหญ่แต่ให้ความสำคัญกับธุรกิจรายย่อยน้อยมาก เช่น การมีงบฯ สนับสนุนการลงทุนใน EEC (ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก) แต่ละเลยการช่วยเหลือ SMEs (3) ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์น้อยมาก เน้นแต่ค่านิยมที่ตัวเองต้องการแต่สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้ และ (4) เน้นกระจายงบไปที่ส่วนกลางแต่ละเลยส่วนท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สอง พรรคก้าวไกลจะทำภารกิจที่ประชาชนฝากไว้อย่างเต็มที่โดยกรรมาธิการทั้ง 6 คนในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล เพื่อให้งบฯ ถูกใช้อย่างเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และทางพรรคก้าวไกลจะนำข้อมูลที่มีการประชุมในคณะกรรมาธิการมานำเสนอให้ประชาชนทราบทุกสัปดาห์

ประเด็นต่อมา นายรังสิมันต์ แถลงย้ำถึงกรณีที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ส.ส. ฉะเชิงเทรา ได้เปิดเผยถึงการใช้งบประมาณโดยกองทัพ เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ GT200 ที่มีการจ้างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ด้วยงบฯ ถึง 7 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเครื่องละ 10,000 บาท

ซึ่งพรรคก้าวไกลขอยืนยันว่าเป็นการจัดงบฯ ที่ไร้ประโยชน์ เพราะเป็นที่ชัดเจนจากการพิสูจน์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั่วโลกแล้ว ว่า GT200 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไม่ได้จริง ไม่มีความจำเป็นต้องใช้งบฯ มาพิสูจน์ว่านี่เป็นอุปกรณ์ลวงโลกอีก และพรรคก้าวไกล ขอเรียกร้องให้กองทัพ โดยเฉพาะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยุติการใช้เงินอย่างไม่เห็นคุณค่านี้ทันที

“เรื่องนี้ตอกย้ำว่าตั้งแต่ ประยุทธ์เป็นนายก 8 ปี ไม่เคยทำให้การใช้เงินภาษีเป็นประโยชน์กับประชาชนแม้แต่น้อย และพรรคก้าวไกลจะทำทุกวิถีทาง เพื่อไม่ยอมให้มีการใช้เงินภาษีประชาชนอย่างไม่คุ้มค่าแม้แต่น้อยเช่นนี้”นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ ยังระบุว่า กระบวนการตรวจสอบ GT200 ตั้งแต่ปีก่อนหน้านี้มีปัญหามาโดยตลอด หลายครั้งการตรวจสอบงบฯ ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ กรรมาธิการไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ และส่วนมากผู้แทนของกองทัพเมื่อมาชี้แจง ก็จะอ้างเรื่องของความมั่นคงว่าเป็นรายละเอียดที่เปิดเผยไม่ได้ ซึ่งตัวเองคิดว่าถึงเวลาแล้ว ที่เราจะต้องมาทำความเข้าใจใหม่ ปรับวิธีการของบประมาณ และต้องทำให้ผู้แทนราษฎรเข้าถึงข้อมูลให้มากที่สุด