posttoday

"จิรายุ" เตือน "มท.1" ไม่รีบเปิดประชุมสภากทม.ระวังเจอ ม. 157

04 มิถุนายน 2565

สส.กทม.เพื่อไทย เตือน "มท.1" อย่าดึงเกมไม่เปิดประชุมสภากทม.ระวังเจอ ม. 157 หลัง 6 มิ.ย.ถึงครบกำหนด 15 วัน ตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 65 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครที่ยังไม่มีการเปิดประชุมว่า” พรบ.กทม.เขียนชัดเจนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องเปิดประชุมสภากทม.ภายใน 15 วันหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันจันทร์นี้( 6มิ.ย.) ก็จะครบ 15 วันแล้ว อีกทั้งสภาใหญ่ได้ผ่านการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ในวาระแรกไปแล้วซึ่งมีส่วนของกรุงเทพมหานครเป็นเงินกว่าแสนล้านบาท ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้สภากทม. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนพิจารณาอย่างเร่งด่วนเพราะเกือบ 8 ปีที่ผ่านมามีแต่สภากทม.ที่แต่งตั้งโดยคสช.

ซึ่งในพระราชบัญญัติบริหารราชการกรุงเทพมหานครเขียนชัดเจนว่าให้เวลา 15 วันหลังการเลือกตั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะต้องไปเปิดประชุมสภากทม.แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดการเปิดสมัยประชุม อาจทำให้คนกรุงเทพไม่ได้รับการคุ้มครองเงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนได้อย่างทันกาล

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน กกต.ประกาศไปแล้วถึง 45 เขตส่วนที่เหลือที่มีเรื่องร้องเรียนก็เป็นเรื่องของ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สภากทม.ก็ต้องเดินหน้า ตนจึงขอฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแต่ท่านติดภารกิจก็ให้มอบมท2-3-4 ไปเปิดประชุมสภา กทม.ได้ เพื่อให้ฝ่ายควบคุมงบประมาณและการทำงานของกรุงเทพมหานครจะได้ทำงานอย่างไม่ล่าช้ายิ่งปล่อยนานวันก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งต่อกระทรวงมหาดไทยกรุงเทพมหานครและคนกทม

“ขอเตือนว่าหากเลย 15วันตามที่กฎหมายกำหนดและกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หากมีคนไปร้อง ว่ารัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.157 ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติที่กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนเดี๋ยวจะหาว่าตนในฐานะสส.กทม.ไม่เตือน" นายจิรายุ กล่าว