posttoday

"วิสาร" ตั้งฉายา"งบฉบับผีปอบ" ถล่ม"คมนาคม"เละจัดงบส่อโกง

02 มิถุนายน 2565

สภาถกงบประมาณ66 วันสุดท้าย "วิสาร" ตั้งฉายา งบฉบับผีปอบ กัดกินอวัยวะภายใน พุ่งเป้ากระทรวงคมนาคมเละ จัดสรรงบผิดปกติ เจอแต่งบฯ ส่อโกง โวย งบ “บุรีรัมย์” มากกว่า “เชียงใหม่” สองเท่า

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 65 ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วันสุดท้ายก่อนที่จะมีการลงมติ โดยมีมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การจัดสรรงบประมาณครั้งนี้เลวร้ายที่สุด เพราะไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน และมีลักษณะจัดงบแบบแบ่งเค้ก จ่ายค่าไถ่ให้กับพรรคร่วมรัฐบาล และในรายละเอียดโครงการที่เสนอของบประมาณ ถือว่าเป็นทุจริตเชิงนโยบาย และจัดสรรงบประมาณที่ส่อเอื้อประโยชน์ โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม เพื่อนำไปสร้างถนนในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่จ.บุรีรัมย์ จึงขอให้ฉายาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ว่าเป็นฉบับผีปอบที่กัดกินเครื่องใน ซึ่งการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำถนน คือ เพราะตัณหา เอาหัวคิว เงินทอน ต้องการทุนไปเลือกตั้งครั้งหน้า เรียกคนฝ่ายประชาธิปไตยเป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ผมถึงขอกล่าวหานายกฯ ท่านบอกว่าเไม่เคยทุจิต แต่สิ่งที่เป็นตอนนี้ คือ ท่านตกเป็นเบี้ยล่างเพราะโดนบีบคอ เรียกค่าไถ่ แบบนี้ศักดิ์ศรีของอดีต ผบ.ทบ.คนเก่ง คนที่เคยปฏิวัติเข้ามาไม่มีศักดิ์ศรีแล้วหรือไม่

นายยวิสาร กล่าวว่า สำหรับการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงคมนาคม ปี 2566 ได้งบไปทั้งหมด 5.7 % ของงบประมาณประเทศ โตขึ้น 4.2% ถามว่างบไปอยู่ที่ไหน โดยรัฐบาลใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 15% ของงบประเทศ คิดเป็นเงิน 500,000 ล้านบาท โดยเฉพาะกรมทางหลวงและทางหลวงชนบทมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างมากที่สุดถึง 1.58 แสนล้านบาท หรือกว่า 31%ของบก่อสร้างทั้งประเทศ โดยมีงบประมาณเงินกู้ผูกพันและมีผลกระทบต่อการคลังมากที่สุด คาดว่าจะมีการตั้งงบกินยาวข้ามปี โดยงบประมาณ5อันดับแรก กระทรวงคมนาคมมีงบผูกพันไว้ 300,000 ล้านบาท และงบใหม่ประมาณ 50,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่ากระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้พบการจัดสรรงบที่ผิดปกติ ส่อโกง คือ ในปี 2566 พบว่าจ.บุรีรัมย์ได้รับงบประมาณ 6,487 ล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัดที่มีอันดับทางเศรษฐกิจที่ 32 ของประเทศ ขณะที่จ.เชียงใหม่ ได้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งที่เป็นจังหวัดที่ถือว่าเป็นศูนย์ระเบียงเศรษฐกิจ และทำรายได้ให้ประเทศอยู่ในอันดับที่ 12 นอกจากนั้นเมื่อพิจารณางบอื่นๆ เช่น งบบำรุงทาง จ.บุรีรัมย์ นำโด่งถึง 4.29 เท่า และมีงบทำสนามบินอีก 200 ล้านบาท ลงที่จ.บุรีรัมย์

นายวิสาร อภิปรายอีกว่า สิ่งที่ตนรับไม่ได้ คือ การปิดบัญชีแล้วกลับบ้าน โดยส.ส.พรรคฝ่ายค้านต่อรองในพื้นที่เพื่อของบกันภัยแล้ง ทำถนน แต่บางจังหวัด เช่น จ.สุรินทร์ ได้รับงบปูถนนคอนกรีต ทั้งที่ถนนลาดยางยังสภาพดี ทำแบบนี้อีกไม่นานคันนาจ.สุรินทร์ อาจปูด้วยคอนกรีต นอกจากนั้นพบว่า ที่จ.ศรีสะเกษ ที่พรรคการเมืองหาเสียงไว้ ว่าหากเลือกตั้งได้ยกจังหวัด จะได้ 2 ตำแหน่ง พบว่า อบจ.ได้งบ 940 ล้านบาท ตอนนี้ประเทศมีมีหนี้สาธารณะสะสมกว่า 9.9 ล้านล้าน มีหนี้จากรัฐวิสาหกิจ 8.7แสนล้าน หนี้ค้ำประกันอีก 2.5 แสนล้านบาท แต่เงินภาษีของประชาชน ถูกนำไปละเลง เพื่อเป็นจังหวะให้กระทรวงคมนาคมเรียกค่าไถ่

"วันนี้ฝากถามนายกฯ เคยได้ยินหรือไม่ นายกฯ 500 ตอนนี้มีจริง จังหวัดพื้นที่อีอีซี ให้หัวละ 50 ต้องได้สิบคน ถึงจะได้ 500 เอาเงินมาจากไหน ผมรับไม่ได้ เพราะเป็นเงินภาษีประชาชน จะคิดปิดบัญชีกลับบ้านสงสารคนไทย เกษตรกร วันนี้ การจัดงบประมาณ มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะฝ่ายค้านหลายพรรคไม่รับ หากรับเท่ากับสมรู้ร่วมคิดแบ่งเค้ก" นายวิสาร กล่าว