posttoday

ทนายเเดงยันตู่ปราศรัยไม่ขัดคำสั่งศาล

09 มกราคม 2554

ทนายความนปช. รับหารือจตุพร ปมขึ้มเวทีปราศรัย เชื่อไม่ขัดคำสั่งศาล

ทนายความนปช. รับหารือจตุพร ปมขึ้มเวทีปราศรัย เชื่อไม่ขัดคำสั่งศาล

นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. กล่าวว่า ได้มีการหารือกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถึงกรณีที่มีคำสั่งศาลห้ามนายจตุพร ยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งอาจเกี่ยวพันไปถึงข้อหาการก่อการร้าย ไม่เช่นนั้นอาจถูกพิจารณาถอนประกันนั้น จากการหารือแล้ว ในความเห็นส่วนตัวของตนและนายจตุพร มีความเห็นตรงกันว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบทางกฎหมาย เนื่องจากเห็นว่าศาลที่มีคำสั่งไม่ให้ชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป หรือไม่ให้ไปร่วมชุมนุมทางการเมืองนั้นอยู่ในส่วน เฉพาะที่เกี่ยวพันกับข้อหาก่อการร้ายคือห้ามไม่ให้พูดในส่วนของคดีความเท่านั้น

แต่หากไปร่วมชุมนุมหรือขึ้นกล่าวปราศรัยในหัวข้อและเนื้อหาอื่น ก็ไม่น่าจะมีความผิดและสามารถที่จะกระทำได้ แต่ถ้านายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณาถอนประกัน นายจตุพรอีก ก็ให้ดำเนินการได้

ขณะที่ที่มีกระแสข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมนปช.ในวันนี้ อาจตัดสินใจชุมนุมยืดเยื้อเลยเวลา 20.00 น. หรือไม่นั้น นายคารมกล่าวว่า ปกติการชุมนุมของกลุ่มนปช. ที่ผ่านมาตรงเวลาเสมอ ดังนั้นยังเชื่อว่าจะเลิกชุมนุมตรงเวลา ไม่น่ามีปัญหา แต่ทุกอย่างคงต้องขึ้นอยู่กับแกนนำนปช.จะกำหนด แต่เชื่อว่า น่าจะเลิกชุมนุมตรงเวลา