posttoday

ฝ่ายค้านแฉ รัฐบาลบิ๊กตู่ซุกหนี้ประเทศ 12 ล้านล้านบาท

31 พฤษภาคม 2565

ฝ่ายค้านอภิปรายงบปี 66 แฉ รัฐบาลบิ๊กตู่ซุกหนี้ประเทศ 12 ล้านล้านบาท เกิน 70% ต่อจีดีพี กรอบความยั่งยืนการคลังที่กำหนดไว้

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวอภิปรายพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำงบประมาณประเทศมาแล้วถึง 10 ปี ตั้งแต่ปี 2557 ที่มีการยึดอำนาจการบริหารมา เป็นงบประมาณรายจ่ายที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จัดทำใช้จ่ายรวมกันแล้วสูงถึง 31 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงมาก

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีการทำงบประมาณที่ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ทางกลับกับกลับทำให้หนี้สาธารณะของประเทศสูงมาก ตามการรายงานเป็นทางการบอกว่าประเทศมีหนี้สาธารณะเกือบ 10 ล้านล้านบาท

พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า แต่เมื่อจากการพิจารณางบประมาณ 2566 พบว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มีหนี้สาธารณะที่แท้จริงสูงถึง 12 ล้านล้านบาท คิดแล้วเกินกรอบความยั่งยืนการคลังที่กำหนดไว้ว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะต้องไม่เกิน 70% ของจีดีพี

"ตอนนี้หนี้ของประเทศมีรวมกันจริงสูงถึง 12 ล้านล้านบาท เกิน 70% ของจีดีพี มีหนี้ที่รัฐบาลพล.ประยุทธ์ ซ่อนไว้ในงบลงทุนเหลื่อมปีที่ต้องกู้เงินอีกรวมกันอีก 1 ล้านล้านบาท หนี้กองทุนประกันสังคม 6 แสนล้านบาท ที่รัฐบายติดอยู่ไม่ได้ใช้ และที่เหลืออีก 4 แสนล้านบาท เป็นหนี้ที่รัฐบาลไปยืมธนาคาร ธ.ก.ส. มาใช้ไปก่อน" พันตำรวจเอก ทวี กล่าว