posttoday

หัวหน้าปชป.มั่นใจเสียงหนุนรัฐบาลโหวตผ่านงบปี66

30 พฤษภาคม 2565

"จุรินทร์" เชื่อ พ.ร.บ.งบปี 66 ผ่านการพิจารณา ชี้รัฐบาลมีเสียงข้างมากสนับสนุน เชื่อทุกคนอยากเข้าไปแก้ปัญหาให้มากกว่านี้ แต่ติดข้อจำกัดสถานการณ์ใน-นอกประเทศ จำเป็นต้องจัดงบตามข้อจำกัดที่มีให้ดีที่สุด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ประเด็นพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า จนถึงขณะนี้ตนยังคิดในแง่ดีว่า พ.ร.บ.งบประมาณน่าจะผ่านได้ เพราะรัฐบาลก็ยังมีเสียงข้างมากอยู่ เสียงสนับสนุนก็ยังมีอยู่ เท่าที่ตรวจสอบล่าสุด

ส่วนที่มีการติงว่างบประมาณปี 66 คาดว่าจะมีปัญหาเพราะวางโครงสร้างที่อาจทำให้ต่อไปไม่สามารถกู้ฉุกเฉินได้นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคิดว่า การจัดทำงบประมาณไม่ว่ารัฐบาลไหน ก็ต้องจัดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และแต่ละช่วง สถานการณ์ประเทศก็มีความแตกต่างกัน อย่างเช่น 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการจัดงบประมาณปีนี้ต้องยอมรับว่า ทั้งโลกไม่เฉพาะประเทศไทย เราเจอภาวะวิกฤติหลายวิกฤติซ้อนซ้ำเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติโควิด วิกฤติเศรษฐกิจในภาพรวม และสงครามการค้า มาจนกระทั่งถึงสงครามรัสเซีย - ยูเครน ทั้งหมดนี้ล้วนมีผลกระทบ และเป็นปัจจัยสำคัญในการนำมาสู่การจัดงบประมาณ ซึ่งจะให้เหมือนกับทุกปีไม่ได้

"ปีนี้ ผมก็เชื่อว่ารัฐบาลก็พยายามทำอย่างดีที่สุด ในการจัดงบประมาณให้มีความเหมาะสม แต่แน่นอนว่าเราอยากให้แต่ละกระทรวงได้มากกว่านี้หรือไม่ เข้าไปแก้ปัญหาได้มากกว่านี้หรือไม่ ผมเชื่อว่าทุกคนก็มีจุดเดียวกัน ก็คืออยากเข้าไปแก้ปัญหาได้มากกว่านี้ แต่ข้อจำกัดในเรื่องภาวะ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และโลก ก็จะต้องทำได้ตามข้อจำกัดที่มีอยู่ให้ดีที่สุด"นายจุรินทร์ กล่าว