posttoday

"สุดารัตน์"ชวนร่วมเป็นเครือข่ายผลักดันร่างกม."บำนาญประชาชน"

29 พฤษภาคม 2565

ประธานพรรคไทยสร้างไทยหนุนสภาฯเสนอร่างกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ ย้ำสาระมีแนวทางเดียวกับนโยบาย"บำนาญประชาชน เดือนละ 3,000 บาท"ของพรรคย้ำมีประโยชน์เตรียมพร้อมรองรับสังคมสูงวัยของไทย

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan" สนับสนุนแนวทางการเสนอกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติของสภาผู้แทนราษฎร มีใจความว่า

ดิฉัน ได้ติดตามการพิจารณารายงานของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการศึกษา เรื่องแนวทางการเสนอกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ โดยเห็นว่า ร่างรายงานดังกล่าว มีเนื้อหาสาระเป็นไปในทิศทางเดียวกับ นโยบาย”บำนาญประชาชน เดือนละ3,000 บาท” ที่พรรคไทยสร้างไทยได้นำเสนอ และประกาศเป็นนโยบายมาเกือบหนึ่งปีแล้ว

ซึ่งหลักการและแนวคิดดังกล่าวมีเหตุผลและความจำเป็น เพราะประเทศไทย เป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกของโลก ที่ก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุแบบสมบูรณ์ (Aged Society)อย่างเต็มขั้นในปี 2565 และคาดว่าประเทศไทยจะขยับขึ้นเป็นสังคมสูงอายุแบบสุดยอด (Hyper Aged Society) หรือมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุประมาณ 20% ในปี 2574

ดังนั้น ดิฉันและพรรคไทยสร้างไทย จึงเสนอนโยบายบำนาญประชาชนดังกล่าว เพื่อเป็นเครื่องมือเตรียมการรองรับสังคมสูงวัยของไทย โดยเราต้องดูแลผู้สูงวัยให้แข็งแรง ซึ่งจะปล่อยให้ประเทศไทยมีแต่คนแก่ที่อ่อนแอ และยากจนอย่างในปัจจุบันไม่ได้ เพราะจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้สูงวัยทั้งของรัฐและครอบครัว ตลอดจนจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยิ่ง เพราะคนทำงานหารายได้จะลดลงพรรคไทยสร้างไทย จึงออกแบบนโยบายบำนาญประชาชน เพื่อแก้ปัญหาสังคมผู้สูงวัย โดยนโยบายนี้จะสามารถแก้ไขปัญหา และสร้างประโยชน์ได้ถึง 4 อย่าง คือ

1.ผู้สูงอายุมีเงิน เพียงพอต่อการยังชีพ อยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี

2.ผู้รับบำนาญประชาชนต้องมีหน้าที่ในการสร้างสุขภาพให้แข็งแรง โดยรัฐจะจัดให้มี โปรแกรมในการสร้างสุขภาพผ่านศูนย์สุขภาพชุมชน โดยมีการตั้งเป้าหมายเพื่อลดโรคไขมัน ความดัน เบาหวาน และมีโปรแกรมการฝึก สมองกล้ามเนื้อและจิตใหัปู้สูงอายุ

3.ลดภาระลูกหลาน ในการเลี้ยงดูผู้สูงอายุ จะได้สร้างตัวได้ หมดกังวลในการดูแลพ่อแม่

4.เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวได้ เพราะเป็นการใส่เม็ดเงินเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ จะเกิดกำลังซื้อมหาศาล ให้กับเศรษฐกิจฐานรากขับเคลื่อนได้ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศขยายตัวดีขึ้นตามมา เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นรัฐบาลก็สามารถเก็บภาษีได้มากขึ้น

จึงขอเชิญชวน พี่น้องประชาชนทุกคนมาร่วมกันเป็นเครือข่ายบำนาญประชาชนของพรรคไทยสร้างไทย เพื่อร่วมกันสนับสนุนระบบสวัสดิการนี้ ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานพรรคไทยสร้างไทย