posttoday

เทพไท ฟาดกลับ รองโฆษก ภท.กินปูนร้อนท้อง

27 พฤษภาคม 2565

เทพไท ฟาดกลับ รองโฆษก ภท.กินปูนร้อนท้อง ฟังไม่ได้ศัพท์จับมากระเดียด ยันไม่ได้เอ่ยชื่อถึง ย้ำนักการเมือง-พรรคการเมืองต้องมีสัจจะ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ผมได้แสดงความเห็นเรื่อง การที่พรรคการเมืองเสนอนโยบายตอนหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อหวังคะแนนเลือกตั้งจากประชาชน เมื่อเสร็จการเลือกตั้งแล้ว มาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่สามารถจะผลักดันนโยบายที่ใช้หาเสียง มาเป็นนโยบายของรัฐบาลได้ หรือไม่สามารถที่จะผลักดันให้นโยบายมีผลในทางปฎิบัติได้ ประชาชนก็ควรจะจดจำ และให้บทเรียนโดยการไม่เลือกพรรคการเมืองเหล่านั้น ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งเป็นการพูดตามหลักการโดยทั่วไป ไม่ได้เฉพาะเจาะจงพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือจะให้ผมบอกว่า พรรคการเมือง โกหก หลอกลวง ไม่ทำตามสัญญาประชาคม ก็ได้ ให้เขาหลอกได้หลอกไป ประชาชนก็เลือกไป เจ็บแล้วไม่ต้องจำอย่างนั้นหรือ ผมต้องการสังคมนี้ให้ความสำคัญกับนักการเมือง หรือพรรคการเมืองที่มีสัจจะ รักษาสัจจะเท่านั้น

แต่ก็แปลกใจเมื่อมีนายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ออกมาต่อว่า พูดจาพาดพิงถึงตัวผม ซึ่งผมก็ไม่ได้ใส่ใจ หรือให้ราคาค่างวดแต่อย่างใด เพียงแต่จะชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของผม ไม่ได้พาดพิงถึงพรรคภูมิใจไทยแต่ประการใด ไม่ได้เอ่ยถึงชื่อพรรคภูมิใจไทยแม้แต่น้อย แต่นายณัฎฐ์ชนน คงจะเป็นนักการเมืองประเภทวัวสันหลังหวะ หรือประเภทแบบกินปูนร้อนท้อง จึงออกมาฟาดงวงฟาดงา ตอบโต้ กล่าวถึงสถานะการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรที่น่าสนใจ ก็คงเป็นเพียงอยากจะออกสื่อ เหมือนนักการเมืองหิวแสงทั่วไป

จึงอยากจะขอแนะนำว่า ก่อนที่จะออกมาตอบโต้หรือพูดจาพาดพิงผู้อื่นให้เสียหาย ก็ต้องฟัง หรืออ่านข้อความการให้สัมภาษณ์ของบุคคลเหล่านั้นให้ละเอียด ทำความเข้าใจในประเด็นข่าวให้ถ่องแท้เสียก่อน ไม่ใช่ประเภทฟังไม่ได้ศัพท์จับมากระเดียด ตอบโต้แบบมั่วๆ ซึ่งในฐานะนักการเมืองรุ่นพี่ และเคยทำหน้าที่โฆษกมาก่อน จะบอกถึงคุณสมบัติการเป็นโฆษกที่ดี จะต้องตอบโต้ พูดจาในประเด็นที่ถูกพาดพิงให้ได้รับความเสียหาย ไม่ใช่แว้งกัดไปทั่ว เพียงหวังเป็นประเด็นข่าว หรือเกาะกระแสคนให้ข่าว หวังจะได้เป็นข่าวในหน้าสื่อ ซึ่งนักการเมืองรุ่นใหม่ไม่ควรพึงกระทำ การที่จะเป็นข่าวในหน้าสื่อได้นั้น มีช่องทางหรือประเด็นอีกมากมาย ควรไปศึกษาแบบอย่างที่ดี จากนักการเมืองรุ่นพี่ ซึ่งมีให้เห็นเป็นแบบอย่างอยู่หลายคน