posttoday

บ้านเมืองนี้ เป็นอะไรกัน นายกฯพ้อโดนจับผิดอ่านกระดาษเปล่าบนเครื่องบิน

27 พฤษภาคม 2565

ไม่เข้าใจทำไมหาเรื่อง! ไม่รู้เป็นอะไรกันบ้านเมืองไทย นายกฯพ้อโดนจับผิดอ่านกระดาษเปล่าบนเครื่องบิน

พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ 26-27 พ.ค. 2565 กล่าวถึงกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี ที่อ่านกระดาษเปล่าบนเครื่องบิน ระหว่างเดินทางมาประเทศญี่ปุ่น ว่า

“นายกฯอ่านหนังสือ ยังนำรูปไปวิพากษ์วิจารณ์ได้ หาว่านายกฯแทนที่จะอ่านหนังสือเตรียมประชุม ทั้งที่ความจริง หนังสือที่อ่านเป็นหนังสือของสายการบินที่วางไว้ ก็หยิบขึ้นมาดู ส่วนแฟ้มการประชุมก็วางไว้ใกล้ๆ กันไม่เข้าใจทำไมหาเรื่องว่านายกฯได้ทุกเรื่อง ไม่รู้เป็นอะไรกัน บ้านเมืองประเทศไทย”

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมหารือกับนายมาเอดะ ทาดาชิ ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) และนายมุราอิ ฮิเดกิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่โรงแรมอิมพีเรียล โตเกียว กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งสองฝ่ายต่างเชื่อมั่นในความเป็นพันธมิตรที่สำคัญของไทย-ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี หวังว่าญี่ปุ่นจะสนับสนุนไทยในสาขาความร่วมมือต่างๆ โดยไทยมีที่ตั้งอยู่ศูนย์กลางอาเซียน จึงอยากให้ไทยมีความเข็มแข็ง โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ เพื่อที่จะได้ร่วมดูแลประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนให้เติบโตและเข้มแข็งไปด้วยกัน

จากนั้นเวลา 10.30 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือกับนายโทคุระ มาซาคาสึ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น และนายซูซูกิ โยชิฮิสะ ประธานคณะกรรมการการค้าและเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการแพร่ระบาดของโควิด-19

ต่อมาช่วง 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ‘ทีมประทศไทย’ ประจำกรุงโตเกียว ที่โรงแรมพาเลซ โฮเทล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น แม้จะยากแต่ต้องทำให้ได้ ต้องคิดใหม่นอกกรอบ ให้เห็นในศักดิ์ศรีความเป็นไทยส่วนการทำงานใดก็ตาม จะมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย และฝ่ายที่มีข้อตกลงเสมอ แต่จะทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์จากทุกข้อตกลง เพราะไทยเป็นสมาชิกเกือบทั้งหมด จึงอย่าให้ใครนำไปบิดเบือน คนไทยเองก็ต้องเข้าใจ