posttoday

"ศรีสุวรรณ"บุกแจ้งความเอาผิดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.ไม่เก็บป้ายหาเสียง

26 พฤษภาคม 2565

"ศรีสุวรรณ" เข้าแจ้งความที่ สน.ดอนเมือง ความเอาผิดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.ไม่เก็บป้ายหาเสียงจากพื้นที่สาธารณะภายใน 3 วันหลังเลือกตั้ง พร้อมลุยตรวจสอบพื้นที่เขตอื่นต่อ

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง(สน.ดอนเมือง)เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.และผู้สมัคร ส.ก.เขตดอนเมือง ซึ่งไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่ กกต.กำหนดภายใน 3 วันหลังจากเลือกตั้ง อันมีความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ2535

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังจากผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 22 พ.ค.65 ที่ผ่านมา กกต.กทม. ได้ออกแจ้งแล้วว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และ ผู้สมัคร สก. ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว

ดังนั้น วันนี้เป็นวันที่ 4 หลังจากเลือกตั้งแล้ว ยังปรากฏว่าในพื้นที่สาธารณะเขตดอนเมืองยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.เป็นจำนวนมากที่ปล่อยทิ้งขวาง ไม่ยอมจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ ป้ายของนายชัชชาติ สุทธิพันธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี นายโฆษิต สุวินิจจิต นายสกลธี ภัททิยกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายวรัญชัย โชคชนะ

"ศรีสุวรรณ"บุกแจ้งความเอาผิดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.ไม่เก็บป้ายหาเสียง

นอกจากนั้นยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตดอนเมืองอีกหลายคนที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนด้วยเช่นกัน เช่นนายศิววงศ์ วงศ์พิชญา ผู้สมัคร ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ นายพนา วุฒิเดช ผู้สมัคร ส.ก.พรรคไทยสร้างไทย นายอดิเรก สังข์นุช ผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ นายไกรศักดิ์ เสาเวียง ผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล น.ส.วีรยา กลั่นปัญญา ผู้สมัคร ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น

การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมดจึงมีความผิดตาม ม.39 แห่งพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา สมาคมฯจึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดต่อ สน.ดอนเมืองในวันนี้ และจะนำความนี้ไปร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ2562 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลือผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ในวันถัดไปจะไปตรวจสอบยังเขตอื่น ๆ ว่ายังมีผู้สมัครอื่นที่ฝ่าฝืนอีกด้วยหรือไม่ด้วย เพราะไม่ต้องการให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ถูกต้องของนักเลือกตั้งทั้งหลายที่อยากเป็นผู้แทนประชาชน แต่การปฏิบัติตามกฎหมายง่ายๆยังทำไม่ได้ ประสาอะไรจะเข้าไปบริหารบ้านเมืองให้ดีได้