posttoday

"เทพไท"หนุน"ชวน"คะแนนผู้ว่าฯปชป.น้อยไป จี้ผู้บริหารเรียกศรัทธาคืน

25 พฤษภาคม 2565

อดีตสส.ปชป. เห็นด้วยกับ"ชวน" คะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 2.5 แสน น้อยไป ยกข้อมูลแจงรายละเอียดยิบ ชี้หากผู้บริหารพรรคไม่คิดปรับปรุงก็ยากที่จะกลับมายิ่งใหญ่ในการเลือกตั้งตั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ตอนสมัยผมยังเป็นส.ส.อยู่ ผมจะใช้เวทีการประชุมส.ส.ของพรรคประจำทุกวันอังคาร ในวาระการวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อแสดงความเห็นทางการเมือง ต่อที่ประชุมส.ส.เป็นประจำ แต่ตอนนี้ผมไม่ได้เป็นส.ส.แล้ว จึงไม่มีโอกาสไปแสดงความเห็นในที่ประชุมส.ส.ของพรรคอีกแล้ว จึงขอถือโอกาสแสดงความเห็นผ่าน Facebook ส่วนตัว ซึ่งผมจะใช้เป็นเวทีแสดงความเห็นทางการเมืองของผม

สำหรับวันนี้จะขออนุญาตพูดถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลาย 1,386,215 คะแนน ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนคะแนนของ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้คะแนน 254,723 คะแนน และมีผู้สมัครส.ก.ในนามพรรค ได้รับเลือกตั้งจำนวน 9 คนนั้น ได้มีผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์หลายคน ออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นนายชวน หลีกภัย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ซึ่งทั้ง 3 ท่าน ได้ออกมาแสดงความเห็นในทำนองเดียวกัน ขอบคุณผู้ลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจในคะแนนที่ได้รับเป็นอันดับ 2 (แต่คะแนนห่างกับอันดับ1 ประมาณ 1 ล้านกว่าคะแนน ชนะอันดับ3 เพียง 785 คะแนน) รวมถึงจำนวน ส.ก.9 คน ที่ได้รับการเลือกตั้ง นับเป็นสัญญาณที่ดีของพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ประชาธิปัตย์ไม่สูญพันธุ์ ในสนามกรุงเทพฯ

ส่วนตัวเห็นด้วยกับความเห็นของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรที่บอกว่า ประชาธิปัตย์ ได้ 2 แสนกว่าคะแนน ถือว่าน้อย เป็นโจทย์ที่ผู้บริหารพรรคต้องชี้แจงอธิบาย แต่เมื่อฟังความเห็นของผู้บริหารพรรคแล้ว กลับตรงกันข้ามกับความเห็นของนายชวน หลีกภัย เพราะมีความพอใจในคะแนนที่ได้รับ และภูมิใจใน ส.ก.จำนวน 9 คน ซึ่งผมไม่ทราบว่าผู้บริหารพรรคใช้ตรรกะเปรียบเทียบเรื่องนี้อย่างไร เมื่อเปรียบเทียบคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งส.ส.ปี 2562 ที่ได้คะแนนรวมในสนาม กทม. 474,836 คะแนน แต่ครั้งนี้เลือก ดร.สุชัชวีร์ เพียง 254,723 คะแนน ซึ่งเป็นจำนวนตัวเลขที่ลดลงมาก และถ้านำคะแนนรวมของผู้สมัครส.ก.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ทั้ง 50 คน มารวมกัน จะมีคะแนน 348,837 คะแนน ซึ่งน้อยกว่าคะแนนตอนเลือกตั้งส.ส. ปี 2562อีก ส่วนจำนวน ส.ก.ที่ได้รับจำนวน 9 คน จะนำมาเปรียบเทียบกับจำนวน ส.ส.ในครั้งการเลือกตั้งปี 2562 ไม่ได้ จะต้องนำไปเปรียบเทียบกับจำนวน ส.ก.เมื่อปี 2556 ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือกจำนวน 45 คน จากจำนวน 61 คน ซึ่งจะเห็นได้ว่า คะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็นสัญญาณที่ดีขึ้น ตามที่ผู้บริหารพรรคบางท่านเข้าใจกัน ผมเห็นว่า ความเห็นของนายชวน สอดคล้องกับข้อเท็จจริงมากที่สุด

ส่วนการวิเคราะห์ว่า ฐานเสียงของประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งส.ส.เมื่อปี 2562 ลดน้อยลง เพราะไปสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สู้กับระบอบทักษิณ โดยเทคะแนนเลือกพรรคพลังประชารัฐเป็นส่วนใหญ่ เมื่อพรรคพลังประชารัฐล่มสลาย ก็จะกลับมาเลือกประชาธิปัตย์อีกครั้งหนึ่งนั้น เป็นความเข้าใจผิด เพราะในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ ล้มเหลวในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งได้คะแนนจากผู้สมัครส.ก.50 คน เพียง 267,439 คะแนน จำนวนคะแนนที่หายไปจากคะแนนเดิมที่มี 791,821 คะแนน ก็ไม่ได้กลับมาเลือกพรรคประชาธิปัตย์ แต่กลับไปเลือกผู้สมัครคนอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะมาหวังแบบลมๆแล้งๆให้ฐานคะแนนเดิมกลับมา โดยไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไร ให้เป็นที่ยอมรับ และศรัทธาของประชาชนต่อพรรคเหมือนเดิม ก็ยากที่จะทำให้พรรคกำลังมายิ่งใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป