posttoday

"สุชาติ"เชื่อผลเลือกตั้งผู้ว่าฯไม่ใช่แลนด์สไลด์ มั่นใจไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่

24 พฤษภาคม 2565

"พปชร." มั่นใจคนยังรัก "ประยุทธ์" อีกเยอะ ยินดี "ชัชชาติ" นั่งผู้ว่าฯ ขอทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ มองผลเลือกตั้งไม่ใช่แลนด์สไลด์ เชื่อไม่กระทบเลือกตั้งใหญ่แต่ประมาทไม่ได้ มั่นใจพรรคเล็กเหนียวแน่นรัฐบาล

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสนามผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ว่า ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ เพราะได้แสดงเจตจำนงค์มานาน ทำการบ้านมานาน ซึ่งต้องยินด้วย และหากส่ง ส.ก. ทั้ง 50 เขตก็คงได้ทั้งหมด

ในส่วนของ ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ ต้องยอมรับว่าโดยกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคไม่สามารถลงไปช่วยหาเสียงได้ แม้ผู้สมัครสังกัดพรรคจริง จึงต้องอาศัยความสามารถของผู้สมัคร ซึ่งการเลือกตั้งใหญ่คนละพื้นที่กัน แต่การเลือกตั้งกทม. ถ้ามีการเลือกตั้ง ส.ส.ก็จะมี 33 เขต ถือเป็น 10% ของ 200 เขต จึงจะมาวัดกันไม่ได้

เมื่อถามว่า หลังจากนี้พรรคต้องปรับกลยุทธ์อย่างไรบ้างนายสุชาติ กล่าวว่า จริงๆ ต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นอะไรที่มีความอึดอัดกับ ส.ส.กับรัฐมนตรี เพราะเขาใช้พรรคพลังประชารัฐในการลงสมัคร แต่เรากลับลงไปทำอะไรกับเขาไม่ได้ ลงไปช่วยหาเสียงไม่ได้ ต้องปล่อยให้เขาเดินของเขา และต้องยอมรับว่าพรรคการเมืองที่ส่งส.ก.ก็ไม่มีใครได้เกิน 50% เพราะคะแนนของนายชัชชาติ กระโดดไปคนเดียว ถ้าส่งส.ก. 50 เขตก็คงได้ครบ50 เขต รับรองคนอื่นไม่มีได้แน่นอน เพราะคะแนนที่ออกมาชาวบ้านเลือกผู้ว่าฯ และอาจเลือกส.ก. ที่คิดว่าน่าจะทำงานกับผู้ว่าฯ ได้ มองว่าเป็นทีมเดียวกันชาวบ้านคิดแบบนั้น เราไม่ได้ไปว่าพรรคใดพรรคหนึ่ง ต้องยอมรับว่าบริบทการเมืองท้องถิ่นต่างกัน ดังนั้นอยู่ที่พื้นที่และบริบท อย่าไปคิดว่าเป็นแลนด์สไลด์อะไรใหญ่โต แต่เลือกตั้งครั้งหน้าถึงจะได้รู้ว่าใครเป็นใคร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัชาติ อ้างถึงคะแนนนิยมว่ามากกว่านายกรัฐมนตรี จะต้องมีการปรับอะไรหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เมื่อผลออกมาแล้วเขาก็พูดได้ ลองนายชัชชาติ ไปลงจังหวัดอื่นก็คงไม่ได้แบบนี้ ต้องยอมรับว่าเขาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และมีภาพลักษณ์ที่คนกรุงเทพฯอยากพึ่งพาและพึ่งพิงในสิ่งที่หาเสียงไว้ และถ้าทำในสิ่งที่หาเสียงไว้ได้ก็จะเป็นผู้ว่าฯ มีประสิทธิภาพจะเป็นผลลัพท์ ถ้าครั้งนี้ทำได้ครั้งหน้าอาจได้คะแนน 2 ล้านก็ได้ แต่หากทำไม่ได้คะแนนอาจเหลือ 2 แสนก็ได้ ดังนั้นอยู่ที่ว่าจะทำได้อย่างที่พูดหรือไม่

เมื่อถามว่า ครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งใหญ่หรือไม่ เพราะกทม. ถือเป็นฐานของพรรค นายสุชาติ กล่าวว่า มี แต่องค์ประกอบไม่เหมือนกัน มีองค์ประกอบบางส่วนมาเกี่ยวข้อง ดังนั้นอยู่ที่ประชาชนตัดสินใจว่าประเทศชาติจะเดินทางไหน ตนยังเชื่อมั่นว่าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ยังไงภาพลักษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ยังดีกว่าหลายๆคน ในความซื่อสัตย์สุจริตและการทำงานไม่ได้มีอะไรด่างพร้อย อาจถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้างก็ต้องยอมรับสถานการณ์ ถามว่าใครเคยมาเจอปัญหาแบบโควิดแบบนายกฯ บ้าง

"ใครเป็นนายกฯ ในสถานการณ์โควิดยากเย็นแสนเข็ญ ทั้งวิกฤตซ้อนวิกฤต เพราะต้องเจอสงครามรัสเซีย-ยูเครนอีก จึงขอย้อนถามกลับตั้งแต่นายกฯ ที่เป็นกันมา มีใครเคยเจอ 2-3 เหตุการณ์พร้อมๆ กันบ้าง ไม่มี เราจึงต้องมองภาพอย่างเป็นกลางด้วย มองว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่ใช่แลนด์สไลด์อะไรทั้งสิ้น ถ้าเขามาลงบ้านผมแล้วชนะ แบบนี้สิน่าคิด ก็ขอยินดีกับทุกคนที่ได้ ขอให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง เพื่อประชาชนชาวกทม. เลือกแล้วก็ทำตามที่หาเสียงไว้ เพราะคนเราคำพูดเป็นนาย หาเสียงอะไรไว้ต้องทำให้ได้ ทำไม่ได้เลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนก็ลงโทษ ถ้าทำได้แบบที่พูดคะแนนก็อาจทวีคูณ มันต้องดูกันยาวๆ แต่การเลือกตั้งส.ส.ที่จะเกิดขึ่นมนระยะเวลาอีก1 ปี เราต้องทำการบ้านเป็นปกติ เอามาวิเคราะห์ และยังเชื่อมั่นศักยภาพของ ส.ส.กทม. แต่ก็ต้องไม่ประมาท เพราะต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ทุกอย่างประมาทไม่ได้"นายสุชาติ กล่าว

เมื่อถามว่า ห่วงว่ากระแสจะพลิกขั้วหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า คนพูดเรื่องนี้มีบ้าง แต่ก็มีคนรักลุงก็เนอะ คนเราไม่ชอบก็แสดงออกเลย แต่เวลาไม่ชอบเก็บไส้ในใจแล้วเข้าคูหาจะรู้ได้อย่างไรว่าเลือกใคร

นายสุชาติยังกล่าวถึงกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมทานข้าวกับนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า นายพิเชษฐ คุยกับตนก่อนแล้ว และการไปกินข้าวก็เป็นเรื่องปกติ เอาเป็นว่าเมื่อถึงเวลาก็จะรู้เอง จะทำอย่างไรได้คนรู้จักกันหมด มีสิทธิที่จะทานข้างและคุยกัน ถ้าบอกไม่ได้มันก็ไม่ใช่ลูกผู้ชาย

เมื่อถามว่า ถือเป็นการท้าทายหรือไม่ เพราะนายพิเชษฐเองก็ถูกพรรคคาดโทษเอาไว้ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่กล้าไปก้าวล่วง เพราะไม่ได้อยู่ในบริบทการลงโทษ แต่เชื่อว่าไม่มีอะไร

เมื่อถามว่ายังมั่นใจใช่หรือไม่พรรคเล็กสนับสนุนรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า "เมื่อเขาสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันแรก ก็ยังยืนยันว่าถึงคราวที่ต้องใช้เสียงสนับสนุนก็ไม่มีเหตุผลใดที่ไม่สนับสนุน ส่วนตัวผมก็สนิทกับนายยุทธพงษ์ และพูดคุยกัน และวันนี้ยังเชื่อมั่นว่าเสียงรัฐบาลยังแน่นอยู่ แต่วันที่ใกล้ถึงวันที่ต้องพิจารณาเรื่องสำคัญในสภา ก็ต้องมานั่งดูอีกครั้ง และจริงๆ รัฐบาลก็ไม่มีอะไรที่ผิดพลาด"

นายวราวุธ? ศิลปอาชา? รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)? กล่าวถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของนายชัชชาติ? สิทธิพันธุ์? ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ขอแสดงความยินดีกับชาว กทม. และยินดีกับนายชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. เท่าที่ติดตามการหาเสียงของนายชัชชาติ พบว่ามีประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่มากพอสมควร ทั้งน้ำเสีย ขยะ มลภาวะ ฝุ่นพิษ? PM2.5 โดยตนขอให้ทุกกรมของ ทส.ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมควบคุมมลพิษ สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม ได้เตรียมการประสานกับทางกทม. เมื่อได้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่เข้ามาทำงาน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นโยบายที่ท่านได้กล่าวไว้นั้น? ทส.จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกทม. เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของชาวกทม.ดีขึ้น ทั้งเรื่องการบริหารจัดการน้ำเสีย พื้นที่สีเขียว การบริหารจัดการขยะในชุมชน และการลด PM 2.5? ทส.พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่