posttoday

"ม็อบ" บุกทำเนียบค้านกม.ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชน ลั่นปักหลักรอคำตอบ

24 พฤษภาคม 2565

ม็อบเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคมด้านต่างๆ บุกหน้าทำเนียบ ค้านกฎหมายคุมการรวมกลุ่มของประชาชน ด้าน"อนุชา" รับข้อร้องเรียน นำเข้าครม. ม็อบยืนยันปักหลักรอคำตอบ

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65 กลุ่มเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคมด้านต่างๆ กลุ่มทะลุแก๊ส และกลุ่มการ์ด WeVo นำโดย นายสมบูรณ์ คำแหง กป.อพช.ใต้ กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ได้เคลื่อนขบวนจาก หน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ผ่านถนนนครสวรรค์ – แยกนางเลิ้ง มายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อจัดทำกิจกรรม 8 ปี คสช. หยุดขยายอำนาจรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กร ไม่แสวงหาผลกำไร และกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน ซึ่งเป็นกฎหมายที่พยายามจำกัดควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน ในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น สิทธิและเสรีภาพต่างๆ

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังจำนวน 2 กองร้อย ตำรวจ คฝ. 2 กองร้อย รถฉีดน้ำจีโน่ 2 คัน และรถบรรจุน้ำ 2 คัน แสตนบายอยู่ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบ และบริเวณโดยรอบเพื่อรอควบคุมสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามใช้เครื่องขยายเสียงประกาศเตือนถึงการกระทำของผู้ชุมนุมว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย และขอความร่วมมืออย่าใช้ความรุนแรงในการชุมนุม

ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามรื้อเครื่องกีดขวางของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเรื่อยๆ จนสามารถมาปักหลักชุมนุมอยู่ที่ บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพื่อขอเข้าพบกับตัวแทนทางฝั่งรัฐบาลยื่นข้อเรียกร้องให้เร่งดำเนินการแก้ไข

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ออกจากห้องประชุมครม.เพื่อไปรับข้อเรียกร้องจากประชาชน พร้อมระบุว่า ต้องการขอเวลาศึกษาข้อเรียกร้องดังกล่าวสัก1 เดือน แต่ตัวแทนมวลชนไม่เห็นด้วยเพราะเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้นายอนุชา บอกว่าถ้าเป็นเช่นนั้นจะนำเรื่องเสนอครม. ส่วนผลเป็นอย่างไรไม่สามารถให้คำตอบได้ ซึ่งทางมวลชนระบุว่า จะปักหลักการชุมนุมจนกว่าจะได้ข้อยุติ