posttoday

"เพื่อไทย"มองผลเลือกตั้งในกทม.ชี้ชัดคนไม่เอารัฐบาล

23 พฤษภาคม 2565

ส.ส.พรรคเพื่อไทยฟันธงประชาชนเลือก"ชัชชาติ"ถล่มทลายสะท้อนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงปฎิเสธอำนาจรัฐบาล เชื่อเลือกตั้งใหญ่พรรคการเมืองที่แนบแน่นกับรัฐบาลจะถูกปฎิเสธ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เข้ามาทำหน้าที่ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ สะท้อนว่าประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ย้ำความชัดเจนอยากได้ผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้งมากกว่าแต่งตั้ง

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง เพราะผู้ว่าฯ ที่มาจากการแต่งตั้งไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งไม่สามารถแก้ปัญหาของประชาชนได้ จึงไม่แปลกใจที่ประชาชนจะปฏิเสธอำนาจรัฐบาล หลังจากนี้เชื่อว่าพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยจะได้รับการตอบรับจากประชาชนมากกว่าฝ่ายที่แนบแน่นกับรัฐบาล ผลที่ออกมาสะท้อนไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปอย่างแน่นอน

นายสมคิด กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งส.ก. ที่พบว่าประชาชนยอมรับการ ทำงานของพรรคเพื่อไทยและให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยมากขึ้น ดังนั้น การตอบรับของประชาชนจึงสะท้อนว่าประชาชน ไม่ยอมรับพรรคการเมืองที่ใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้คือการแสดงออกของประชาชนที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง อะไรที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจ คนกรุงเทพฯ ปฏิเสธอำนาจเผด็จการและไม่เอารัฐประหาร พรรคที่ใกล้ชิดรัฐบาล ที่ไม่เป็นไปตามแนวทางของประชาธิปไตยจึงได้รับบทเรียนจากประชาชน

"ประชาชนจำนวนมากเห็นชัดว่า 8 ปีที่ผ่านมาไม่มีการปฏิรูปที่แท้จริง เชื่อว่าในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้น ประชาชนจะปฏิเสธพรรคการเมืองที่แนบแน่นกับรัฐบาล ประชาชนยังเชื่อมั่นในระบบประชาธิปไตย มั่นใจว่าการเลือกตั้งดีกว่าการแต่งตั้งอย่างแน่นอน"นายสมคิดกล่าว