posttoday

ศบค.เคาะ 1 มิ.ย.เปิด"สถานบันเทิง"โซนสีเขียว-สีฟ้า ถึงเที่ยงคืน

20 พฤษภาคม 2565

นายกฯ เผย มติศบค.ปรับลดพื้นที่คุมโควิดเหลือ เขียว-ฟ้า-เหลือง พร้อมผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิงผับ-บาร์ ในพื้นที่่สีเขียว-ฟ้าถึง24.00น. เริ่ม 1 มิ.ยนี้

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติปรับลดพื้นที่สีหรือแบ่งโซนในการควบคุมโรคโควิด เหลือเพียงสีเขียว สีฟ้า และ สีเหลือง และผ่อนคลายให้เปิดสถานบันเทิง ผับ-บาร์ ในพื้นที่สีฟ้า และพื้นที่สีเขียว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศเพื่อให้กระบวนการเร็วขึ้น เนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามากขึ้นซึ่งจะมีการพิจารณาไปตามสถานการณ์ต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มคลี่คลายดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตลดลง ซึ่งประเทศไทยได้รับคำยกย่องว่าดูแลสถานการณ์ได้ดีสุดในอาเซียนจากองค์การอนามัยโลก ขณะที่กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ได้รับคำชื่นชมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มจำนวนมากพอสมควร และการท่องเที่ยวเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

"ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือ แต่อยากฝากไปถึงผู้ที่ยังหละหลวมไม่ปฏิบัติตามมาตรการ โดยเฉพาะในเรื่องการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 และ 4 ซึ่งขณะนี้มีปริมาณวัคซีนเพียงพอ และจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ส่วนการเปิดเรียนนั้นยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้" นายกรัฐมนตรีกล่าว

สำหรับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ได้แก่ พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 65 จังหวัด ลดลงเหลือ 46 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) เพิ่มเป็น 14 จังหวัด พื้นที่สีฟ้า (นำร่องท่องเที่ยว) จาก 12 จังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 17 จังหวัด โดยพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สีฟ้า สามารถเปิดให้บริการสถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยมีกำหนดเวลาในการให้บริการ จำหน่าย และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เกิน 24.00 น.