posttoday

"เพื่อไทย"กระตุกนายกฯเตรียมแผนรับมือศก.ตกต่ำให้ชัดเจนกว่านี้

17 พฤษภาคม 2565

ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเตือน"ประยุทธ์"เศรษฐกิจโลกผันผวนไทยจะกระทบหนัก จี้เตรียมรับมือสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของโลกจัดการเรื่องราคาน้ำมัน ไฟฟ้า และก๊าซ แนะต้องมีแผนรับมือที่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 14  พ.ย. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ เปิดเผย เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกขยายตัวได้เพียง 2.2 % เท่านั้นซึ่งต่ำมาก ขนาดการส่งออกในไตรมาสแรกขยายตัวได้สูงถึง 14.9 % จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว และ ค่าเงินบาททึ่อ่อนค่า แต่แต่เศรษฐกิจไทยกลับไม่สามารถขยายตัวได้มาก ทำให้ห่วงว่าหากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มจะผันผวนสูงจาก เงินเฟ้อที่พุ่งสูง อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งผลกระทบต่อเนื่องจากสงครามรัสเซียยูเครน และปัญหา Supply chain ของโลก ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะฉุดกระชากเศรษฐกิจโลกให้เศรษฐกิจโลกกลับมาตกต่ำได้ โดยมีสัญญาณและปัจจัยหลายด้านเช่น การที่สหรัฐต้องขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายครั้งเพื่อสะกัดเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มสูงถึง 8.3% ในเดือนเมษายน อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมาถดถอยได้ โดยเริ่มมีสัญญาณที่น่ากังวลคือ Inverted Yield Curve ที่ผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าผลตอบแทนของพันธบัตรระยะยาว ซึ่งสัญญาณเกิดขึ้นเมื่อไหร่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยซึ่งต้องคอยจับตาดู อีกทั้งตลาดหุ้นและราคาเงินสกุลคลิปโตได้ตกลงมาอย่างมากอีกด้วย

นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวต่ำและอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเช่นกันจากการล็อกดาวน์กรุงปักกิ่งและล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ก่อนหน้านี้ จากนโยบายซีโร่โควิดของจีน และเศรษฐกิจของยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสงครามรัสเซียยูเครนโดยเฉพาะปัญหาเรื่องพลังงาน ซึ่งหากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ย่ำแย่ลง เศรษฐกิจโลกก็จะย่ำแย่ไปด้วย และเศรษฐกิจไทยก็จะยิ่งทรุดหนักเพราะขนาดเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวไทยรัฐยังฟื้นได้ต่ำมากจากที่ตกลงมา

"เพื่อไทย"กระตุกนายกฯเตรียมแผนรับมือศก.ตกต่ำให้ชัดเจนกว่านี้

นายพิชัย กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องเตรียมรับมือกับความผันผวนทางเศรษฐกิจของโลก ที่เศรษฐกิจของโลกอาจจะเข้าสู่สภาวะถดถอยได้ และต้องเตรียมรับกับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่จะสูงขึ้นอีกมากซึ่งได้เตือนหลายหนแล้ว นอกจากนี้ยังต้องจัดการเรื่องราคาพลังงานให้เหมาะสม เช่น ราคาน้ำมัน ต้องรีบลดภาษีสรรพสามิต 5 บาทหรือมากกว่านั้น ยกเลิกการผสมไบโอดีเซล และ ลดราคาหน้าโรงกลั่นให้เท่าราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ อีกทั้งจัดการราคาค่าไฟฟ้าให้ลดลง โดยลดค่าความพร้อมของโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้ผลิตไฟฟ้า และ ลดกำไรของค่าไฟฟ้าลงเพื่อช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งลดราคาก๊าซหุงต้มที่ใช้สำหรับครัวเรือนให้มีราคาลดลง ซึ่งทำได้เพราะประเทศไทยสามารถขุดได้ในอ่าวไทย และจากการกลั่นน้ำมัน เป็นต้น

ทั้งนี้ การที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยเดินสายพบสถานทูตต่างๆเพราะทราบดีว่าเศรษฐกิจไทยไม่สามารถฟื้นตัวเองได้ถ้าไม่ได้รับความเขื่อถือและความมั่นใจจากประชาคมโลก ซึ่งจะเห็นได้จาก 8 ปีที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจไทยทรุดต่ำมาตลอดเพราะการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศได้หายไปมาก เศรษฐกิจไทยไม่สามารถจะพึ่งเฉพาะเศรษฐกิจภายในประเทศได้ มิเช่นนั้นก็จะเหมือนกับศรีลังกาที่เศรษฐกิจพังทลายอยู่ในปัจจุบัน โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้มีแผนงานในการพัฒนาการค้าและการลงทุนกับประเทศต่างๆไว้แล้ว ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่นี้ รัฐบาลต้องตั้งหลักคิดให้ดี และต้องมีทิศทางการฟื้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน และต้องเร่งช่วยเหลือให้ประชาชนรอดก่อน อย่าไปคิดถึงแต่เฉพาะความอยู่รอดของรัฐบาล โดยไม่สนใจปัญหาของประชาชนที่เดือดร้อนกันอย่างหนัก เพราะสุดท้ายถ้าประชาชนทนไม่ไหว รัฐบาลเองก็จะอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอน

ด้าน นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ และ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์โควิดในประเทศไทยเร่ิมดีขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์จันทร๋โอชาได้เร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวจะเป็นการช่วยฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วที่สุด และจะเป็นกระขายรายได้อย่างมีประสิทธิภาพเข้าถึงประชาชนในวงกว้าง ทำให้ประชาชนมีรายได้และเพิ่มการจ้างงานที่เป็นปัญหาอย่างมากอยู่

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้พลเอกประยุทธ์สับสนในการดำเนินนโยบายท่องเที่ยว หากจำกันได้ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์มีแนวคิดจะแจกเงินให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยในต้นปี 2563 ในโครงการ “ชิมช้อปใช้ อินเตอร์” ขณะนั้นการท่องเที่ยวของไทยก็ยังไม่แย่นัก แต่ถูกตำหนิเลยต้องเลิกไป ในขณะที่ตอนนี้การท่องเที่ยวไทยยังไม่ฟื้นแต่กลับจะเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดินกับนักท่องเที่ยวคนละ 300 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งมาก และอยากให้ยกเลิกค่าเหยียบแผ่นดินนี้โดยด่วน และเป็นเรื่องน่าเสียดายที่โครงการรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยสมัยนายกยิ่งลักษณ์ไม่ได้ดำเนินการ มิเช่นนั้นน่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาไทยได้เหมือนที่ลาวได้นักท่องเที่ยวจากจีนผ่านรถไฟความเร็วสูงเวียงจันทร์-คุนหมิง นี้

นอกจากนี้ การทำการตลาดเชิงรุกในการท่องเที่ยวเป็นเรื่องจำเป็นและต้องรีบทำ รวมถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่ต้องเผชิญกับวิกฤติไวรัสโควิดมากว่า 2 ปี จะต้องได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนจากรัฐบาลซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ไม่ทำหรือทำไม่เป็น พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างแน่นอน

“กฤษฎา” ชี้ การส่งออกยังดี ต้องช่วยสนับสนุน จี้ ประยุทธ์ เร่งแก้ไขกฎระเบียบมี่เป็นอุปสรรค และ เร่งสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมหนองคาย-เวียงจันทร์-จีน แนะ เร่งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพื่อขยายการส่งออกเพิ่มขึ้น

ขณะที่ นายกกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย และ อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการส่งออกของไทยยังขยายตัวได้ดี แต่จากการรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการ พบว่ายังไม่ปัญหาอย่างมากกับกฎระเบียบในภาครัฐที่เป็นอุปสรรคในการส่งออก รวมถึงปัญหา Supply chain และ ปัญหาค่าขนส่ง ค่าระวางเรือที่พุ่งสูงมาก ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค

อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยอาจจะไม่สามารถขยายตัวต่อได้มากนักเนื่องมาจากการลงทุนของไทยที่หดหายมาตลอด 8 ปี โดยจากการเข้าพบสถานทูตต่างๆพบว่าการลงทุนของประเทศหลักทางเศรษฐกิจลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับท้ายๆของอาเซียนเลย ซึ่งน่าตกใจมาก ดังนั้น พลเอกประยุทธ์จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว หากทำไม่ได้พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างแน่นอน โดยอยากให้เห็น Supply chain เกิดขึ้นในประเทศไทยทั้งหมด โดยมุ่งเน้นเรื่อง ไมโครชิพ และ แบตเตอรี่ ที่กำลังขาดแคลนในโลก ขนาดประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนีเซียยังขอพบกับอีลอน มัสก์เพื่อเจรจาการผลิตแบตเตอรี่นี้ ในขณะที่นายกรัฐมนตรีของไทยนั่งกดมือถือในขณะที่เขาชนแก้วกัน ตามภาพที่ปรากฏในสื่อ

ทั้งนี้ ประเทศไทยเสียโอกาสอย่างมากที่โครงการรถไฟความเร็วสูงของไทยยังไม่ได้ไปถึงไหนมีแค่ 3.5 กม. เท่านั้น เพราะปัจจุบันประเทศลาวได้ประโยชน์จากรถไฟความเร็วสูงอย่างมาก ทั้งการค้าการลงทุน ตลอดจนการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ได้เร่งการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจากหนองคายเชื่อมต่อไปเวียงจันทร์เพื่อต่อไปถึงประเทศจีนนี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้ไทยเสียโอกาสไปมากกว่านี้