posttoday

นายกฯสั่งห้ามทบทวนยกเลิกใช้พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส

17 พฤษภาคม 2565

"ประยุทธ์"สั่งห้ามทบทวนยกเลิกใช้พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส "อนุทิน" แฉขบวนการค้าสารพิษภาคเกษตรฯ ล็อบบี้ ยัดไส้วาระการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 65 มีรายงานว่า คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกะทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส ซึ่งมีความพยายามจากบางชมรม เรียกร้องให้มีการทบทวนมาตลอด และเรียกให้มีการใช้สารพิษ 2 ตัวนี้ได้ ผลักดันผ่านกระทรวงอุตสาห กรรม จนเข้าสู่วาระการประชุมได้

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งให้นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์? ตรวจสอบเรื่องนี้ และแจ้งพล.อ.ประยุทธ์?จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบว่ามีความพยายามจะให้การพิจารณาผ่านวาระนี้ในการประชุมวันนี้ เพื่อให้มีการนำสารพิษ 2ตัว ที่ยกเลิกไปแล้ว กลับมาใช้อีก ซึ่งจะเป็นอันตรายกับเกษตรกร และประชาชนได้อีก

หลังจากได้รับแจ้งจากนางมนัญญา แล้ว นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายสุริยะ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ถอนวาระการพิจารณาทบทวนยกเลิกมติการใช้พาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส ออกไป และ ห้ามนำกลับมาเข้าที่ประชุมอีก