posttoday

กมธ.เคาะใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100

12 พฤษภาคม 2565

มติคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายเลือกตั้งเสียงข้างมาก32ต่อ11 ให้ใช้สูตรหาร 100 คำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2565 ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีมติ 32 ต่อ11ให้ใช้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในจำนวน11 เสียงนั้น ต้องการให้ใช้สูตรหารด้วย 500 อาทิ น.พ.ระวี มาศฉมาดล สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ และส.ว.จำนวนหนึ่ง

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กล่าวว่า การที่ กมธ.มีมติให้ใช้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า พรรคเล็กยังมีโอกาสได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากสูตรนี้ 3-4 พรรค เพราะคะแนนต่อ 1 คน ค่อนข้างสูง สำหรับแนวทางของพรรคเล็กหากจะสู้ต่อคือต้องขยายฐานสมาชิกเพิ่ม และต้องทำงานหนักขึ้น แต่หากสู้ไม่ไหวก็อาจไปรวมกับพรรคใหญ่ที่มีแนวทางเดียวกัน ยังถือว่ามีทางออกสำหรับพรรคเล็กอีกมาก

“การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา เป้าหมายของเราต้องการให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง เพื่อทำนโยบายตอบสนองพี่น้องประชาชนได้ ไม่ใช่เป็นเบี้ยหัวแตก พอเป็นรัฐบาลก็ทำงานไม่ได้หานโยบายไม่เจอ ซึ่งพรรคเล็กจะอยู่ได้ต้องปรับตัว ต้องเหนื่อย และทำคะแนนพื้นฐานให้มากขึ้น

“ส่วนที่พูดกันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบ คงไม่เป็นเช่นนั้นถ้าไม่ทำงาน แต่ที่ได้เปรียบอาจเป็นตรงที่พรรคใหญ่ทั้งพรรค พท. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีสมาชิกพรรคจำนวนมากอยู่แล้ว แต่พรรคเล็กจะเหนื่อยหน่อย” นายสมคิดกล่าว