posttoday

"กรณ์" ฝากผู้ว่าฯกทม.จัดระเบียบดูแลสุนัขจร

10 พฤษภาคม 2565

หัวหน้าพรรคกล้า ฝากผู้ว่าฯ ดูแลสุนัขจร จัดระเบียบเป็นระบบให้ลดลงตามอายุขัย ไม่ใช่แค่จับตามแจ้ง แล้วจำกัดบริเวณ

เมื่อวันที่ 10 พค. 65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความห่วงใยสุนัขจรจัด โดยระบุว่า ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมการทำงานร่วมกันระหว่างมูลนิธิ Dogs Trust ของอังกฤษ และ ‘มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dogs Foundation)’ ที่วัดเชิงหวาย เขตบางซื่อ เขาจับสุนัขจรจัดมาฉีดยาและทำหมัน ทำเช่นนี้ในกรุงเทพมาแล้วกว่า 2 แสนตัวในระยะเวลาประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา เป้าหมายคือต้องทำให้ได้ 80% ของสุนัขจรจัดที่มี เพื่อปริมาณสุนัขตามท้องถนนจะค่อยๆ ลดลงตามอายุขัย

“เป็นภารกิจที่น่าชื่นชมมากครับ เพราะ กทม. แทบไม่ทำเรื่องนี้เลย ปกติสิ่งที่ กทม. ทำคือจับตามที่มีชาวบ้านแจ้ง แล้วเอาไปไว้ที่ประเวศน์ แต่ก็ทำได้ในจำนวนที่จำกัดมาก วันนี้ทางผู้เชี่ยวชาญอธิบายให้ผมฟังว่าวิธีที่ดีกว่าคือจับตัวมาตอน แล้วปล่อยกลับที่เดิม เพราะสุนัขจะมีอาณาเขตของเขา ถ้าย้ายสุนัขเจ้าที่ออก ก็จะแต่มีตัวอื่นขยับมาอยู่แทนที่ ปัญหาจะไม่จบไม่สิ้น”นายกรณ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า เรื่องทั้งหมาและแมวจรควรได้รับความสนใจและการสนับสนุนการแก้ไขจาก กทม. มากกว่านี้ เริ่มด้วยการช่วยเก็บข้อมูล เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เราจะผลักดันเรื่องนี้ผ่าน สก. ของพรรคกล้าในอนาคตต่อไป นอกจากนี้เขายังโชว์ภาพสุนัข ที่เพิ่งผ่าตอนเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่เตรียมนำไปส่งกลับคืนที่พักคือบ้านพักรถไฟจตุจักร