posttoday

ปชป.ซัด"ฝ่ายค้าน"เลิกปล่อยข่าวดิสเครดิตรัฐบาล

08 พฤษภาคม 2565

รองเลขา ปชป.จี้ "ฝ่ายค้าน" เลิกปล่อยข่าวดิสเครดิตการทำงานของรัฐบาล แนะควรทำงานตรวจสอบให้เข้าตาประชาชน มากกว่าใช้วาทกรรม

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้าน ที่มีความพยายามจะเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงเข้าสู่ปีสุดท้ายของการทำงานของรัฐบาลว่า ช่วงนี้พรรคฝ่ายค้านต่างงัดกลยุทธ์ทั้งทางเทคนิคและแท็คติกต่างๆ โดยหวังจะสร้างความปั่นป่วนให้กับรัฐบาล เช่น การใช้ข้อสงสัยทางกฎหมายตามมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี โดยตีความว่า จะสิ้นสุดในช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ทั้งๆ ที่ยังไม่มีใครไปยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

นายชัยชนะ กล่าวว่า การใช้วาทกรรมเดิมๆ จนชาวบ้านรู้สึกเอือมระอา เพราะว่าไม่ได้เป็นความจริงตามที่พวกเขาพูดกรอกหูอยู่ตลอด และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ การกล่าวหาโดยไร้มูลความจริง เพื่อหวังผลดิสเครดิตการทำงานของพรรคฯ และรัฐบาล

ดังนั้น ตนเห็นว่า การที่พรรคฝ่ายค้านใช้วิธีการดังกล่าว ไม่ได้สร้างความรู้สึกตระหนกตกใจแต่อย่างใด ตรงกันข้าม กลับทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็งที่จะฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องจนครบวาระของรัฐบาล เพราะฉะนั้น ตนคิดว่า ทุกๆฝ่าย ควรทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะประชาชนต่างคาดหวังถึงการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายตามหลักการแบ่งแยกอำนาจของระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้าน ที่ควรจะทำหน้าที่ตามที่ประชาชนคาดหวังคือ การตรวจสอบการใช้อำนาจและการดำเนินโครงการต่างๆของรัฐบาลว่า มีความไม่ชอบมาพากลจนเกิดการกระทำทุจริตอย่างไร เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่แค่ยกวาทกรรมมาลอยๆ และพอมีการพิสูจน์ว่าไม่เป็นตามที่กล่าวหา กลับไม่มีทีท่าที่จะรับผิดชอบใดๆ

ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมาในการประชุมสภาผู้แทนฯ นั้น ฝ่ายค้านมักจะฉายหนังตัวอย่างเพื่อให้ประชาชนเห็นแล้วตื่นตาตื่นใจ และมีความหวังว่า จะได้เห็นบุคคลที่ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตออกไปจากวงการเมือง แต่สุดท้าย กลับกลายเป็นว่า ประชาชนตั้งข้อสงสัยฝ่ายค้านเสียเอง เนื่องจากนำหลักฐานที่ไม่มีที่มาที่ไปมาทำให้บุคคลที่ 3 ได้รับความเสียหาย

ในเมื่ออายุการทำงานของสภาฯ เหลืออยู่เพียง 1 ปี แล้ว ตนอยากให้พรรคฝ่ายค้าน ได้สร้างผลงานการตรวจสอบรัฐบาลให้เป็นที่จดจำของประชาชนและเป็นประโยชน์กับประเทศ มากกว่าการปล่อยข่าวกรอกหูชาวบ้านและใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อสนองความสะใจทางการเมืองชั่วครั้งคราวของตัวเองเท่านั้น

"ผมเชื่อว่า ขณะนี้พรรคฝ่ายค้าน ก็น่าจะรู้ดีว่า ที่ออกมาให้ข่าวทั้งการดิสเครดิตรัฐบาลรายวัน การท้าทายให้ยุบสภาทุก 3 เวลาหลังอาหาร หรือการปล่อยข่าวเพื่อสร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับชาวบ้านโดยรวมนั้น ไม่ได้เป็นผลดีต่อใครทั้งสิ้น ดังนั้น ผมจึงขอให้ใจเย็นๆ ก่อน อย่าเพิ่งวาร์ปไปถึงอนาคตที่ต้องมีการเลือกตั้ง เพราะผมลองคำนวณเวลาแล้วคาดว่า จะต้องมีการเลือกตั้งตามกำหนดราวๆ อีก 1 ปีข้างหน้า หรือต้นเดือนพฤษภาคม 2566"

"ดังนั้น ผมเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะใช้เวลาที่มีอยู่นี้ มุ่งมั่นทำงานและริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ให้กับประชาชน โดยเฉพาะการฟื้นฟูตามแนวทางวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) หลังจากที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด – 19 มาเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งผมคิดว่า ฝ่ายค้านควรเลิกปล่อยข่าวเพื่อหวังผลทางการเมือง แต่ควรที่จะหันมาทำงานตามหน้าที่ เพื่อที่ให้ประชาชนมีความศรัทธาต่อระบอบประชาธิปไตย และทำให้เชื่อว่า มีนักการเมืองที่รักษาผลประโยชน์ของชาติ มากกว่ารักษาประโยชน์เฉพาะพวกพ้องตัวเองเท่านั้น" นายชัยชนะกล่าว