posttoday

"พิเชษฐ" ชี้พปชร.เรียกแจงแผนขับพ้นพรรค ลั่นพร้อมซบเสรีรวมไทย

06 พฤษภาคม 2565

คณกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพปชร. ส่งหนังสือเรียก “พิเชษฐ” แจง 11 พ.ค. กรณีให้สัมภาษณ์สื่อทำพรรคเสียหาย ขัดข้อบังคับจริยธรรมพรรค ด้าน เจ้าตัวระบุ เป็นแผนขับพ้นพรรค เผย หากถูกขับออกพร้อมซบเสรีรวมไทย

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 65 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ทำหนังสือเชิญนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำ ในวันที่ 11 พ.ค.นี้เวลา 14.00 น.ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหนังสือดังกล่าวอ้างถึงกรณีนายพิเชษฐ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนสาธารณะหลายครั้งหลายวาระในลักษณะทำให้พรรคพลังประชารัฐและสมาชิกทั่วไปเสียหาย อันอาจเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐในส่วนหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกพรรคที่ต้องมีต่อพรรค อันอาจอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของสมาชิก

หนังสือดังกล่าวระบุว่า หากนายพิเชษฐไม่สามารถมาชี้แจงในวันและเวลาที่นัดจะถือว่าไม่มีความประสงค์ชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการชุมชน จากนั้นคณะกรรมการจะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ต่อไป

ด้าน นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว แต่ทราบมาว่ามีคนพยายามจะขับตนออกจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่สามารถขับออกได้ทันที ต้องมีกระบวนการสอบสวน ไต่สวนก่อน ทั้งนี้ ไม่กังวลว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูกเรียกให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริง ตนมองว่าจะมีผลเสียกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นความพยายามปิดปากตนต่อการพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศ ถ้าตัดสินตนก่อนที่ผลการตรวจสอบกรณีการประมูลหาผู้บริหารจัดการท่อส่งน้ำอีอีซี ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งให้ตั้งกรรมการตรวจสอบจะทราบ ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่เป็นผลดี ทั้งนี้ประเด็นที่พูดเกี่ยวกับบริษัทอีสวอเตอร์ กับการประมูลเพื่อหาผู้บริหารโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี เพราะมีผลประโยชน์เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกี่ยวกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกำกับดูแลกรมธนารักษ์ ตนและนายสันติ กลายเป็นคู่ขัดแย้งแล้ว ดังนั้น นายสันติจึงไม่ต้องการเอาตนไว้ แต่เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีท่าทีใด ๆ

เมื่อถามว่าข้อกล่าวหาที่เชิญไปชี้แจงคล้ายกับเหตุผลที่พรรคเคยขับส.ส.กลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่เป็นไร หากมีหนังสือมา ตนพร้อมชี้แจง

ส่วนถ้าสุดท้ายแล้วพรรคมีมติขับออก จะไปสังกัดกลุ่มร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรก็คุมกลุ่มของร.อ.ธรรมนัสอยู่ หากจะย้ายพรรค ย้ายไปอยู่กับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยไม่ดีกว่าหรือ จะได้เป็นฝ่ายค้านเต็มตัว และจุดมุ่งหมายของตนคือขับเคลื่อนพรรคเล็ก