posttoday

"หมอวรงค์" ถามกลุ่มการเมือง ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ จะแบ่งแยกประเทศใช่หรือไม่

04 พฤษภาคม 2565

หมอวรงค์ถามกลับกลุ่มการเมืองประกาศ "ยุติรัฐราชการรวมศูนย์" ให้ยกเลิกผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หวังแบ่งแยกประเทศใช่หรือไม่ ลั่นอ้าปากก็รู้แล้วว่าต้องการอะไร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

#รู้ทันพวกคุณ

มีกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่ง ออกมาประกาศ “ยุติรัฐราชการรวมศูนย์” ให้ยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน

ถามจริงๆ ว่า พวกคุณไม่รู้หรือว่า ประเทศไทยของเรา เป็นราชอาณาจักร ระบบรัฐเดี่ยว การมีราชการบริหารภูมิภาค ก็เพื่อเชื่อมโยง การบริหารราชการแผ่นดินให้ยึดโยงกัน เป็นหนึ่งเดียว

ในส่วนเรื่อง การกระจายอำนาจนั้น ก็มี พรบ.แผนและขั้นตอนกระจายอำนาจ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ซึ่งต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเอง ในการดูแลประชาชนอยู่แล้ว

ดังนั้นสิ่งที่ต้องถามกลับคือ การที่พวกคุณ ต้องการยกเลิก ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำลายโครงสร้างการยึดโยง ราชการบริหารส่วนภูมิภาคกับส่วนกลาง ใช่หรือไม่? และเมื่อทำลายโครงสร้างการยึดโยงได้ การทำลายความเป็นรัฐเดียว เพื่อไปสู่ ความเป็นรัฐต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น

แทนที่พวกคุณ จะมีความภาคภูมิใจ ในรายละเอียดโครงสร้าง การปกครองของชาติ ที่สอดคล้องรากเหง้าทางวัฒนธรรม บนฐานของความเป็นราชอาณาจักร แต่ดูแล้วพวกคุณจะจ้องทำลายรากฐานทุกอย่าง เพียงเพื่ออยากจะแบ่งแยกประเทศ ใช่ไหม? ไปเป็นสมาพันธรัฐ หรือไม่?

ยิ่งภาวะที่โลก กำลังมีความขัดแย้ง ดุลอำนาจโลก กำลังเปลี่ยน จังหวะก้าวของประเทศ ต้องก้าวด้วยความระมัดระวัง สังคมไทยเรา ต้องการความสามัคคี แต่การที่พวกคุณจะมายกเลิกทุกอย่าง ในสภาวะเช่นนี้ แค่อ้าปากก็รู้ว่าพวกคุณต้องการอะไร อย่างน้อยๆ กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ เขาไม่เอากับพวกคุณแน่นอน