posttoday

"กรณ์"มั่นใจ "กอร์ปศักดิ์" ช่วยเสริมทีมเศรษฐกิจพรรคกล้าแข็งแกร่ง

01 พฤษภาคม 2565

"กรณ์" เปิดความในใจถึง "กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" นั่งประธานยุทธศาสตร์ "พรรคกล้า" อาสาร่วมมือแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจประเทศอีกรอบ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความถึง นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่เข้าร่วมพรรคกล้าและมีการเปิดตัวในงานประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาดังนี้

ยินดีต้อนรับมืออาชีพด้านเศรษฐกิจตัวจริง

"กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" อดีตรองนายกฯ เศรษฐกิจ เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย พรรคกล้า - KLA Party

พรรคกล้า มองว่า ความท้าทายสูงสุดตอนนี้หนีไม่พ้นเรื่อง #เศรษฐกิจปากท้อง

ไทยเราต้องแก้ปัญหา 'ของแพง-รายได้ฝืด-หนี้สูง' เราอยู่ในช่วงดอกเบี้ยโลกขาขึ้น สงครามและโควิดบีบการค้าระหว่างประเทศ และวัตถุดิบสำคัญของแทบทุกอุตสาหกรรมขาดแคลนและราคาแพง

ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราต้องมียุทธศาสตร์และนโยบายที่ชัดเจน ฐานะการคลังเรายังดี แต่เราต้องเปลี่ยนวิธีใช้เงินกู้ และเงินงบประมาณของรัฐ ซึ่งพรรคกล้าเราเสนอว่า 'ต้องเป็นรัฐบาลกู้แต่ต้องเพื่อเอกชนเป็นผู้ได้ใช้ เราต้องมียุทธศาสตร์ภาคอุตสาหกรรมใหม่ที่จะนำไปสู่การลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศ'

เราต้องส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม เราต้องลงทุนเพื่อสร้างอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นแนวหน้าของโลก เพื่อสร้างงานคุณภาพให้คนรุ่นใหม่

ทั้งหมดนี้ไม่สามารถแก้ทุกปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประเทศและพี่น้องประชาชนได้ ระหว่างทางเราต้องตอบโจทย์ปัญหาของแพง ปุ๋ยแพง ภาระหนี้สิน และการเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรไทย

ในสถานการณ์เช่นนี้ เราต้องการ 'มืออาชีพ' จริงๆ ครับ ไม่ใช่เวลาที่นักการเมืองรอฟังรายงานจากข้าราชการอย่างเดียว แต่ฝ่ายบริหารต้องรู้จริง คิดเองได้ กล้าตัดสินใจ

ผมจึงดีใจ และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่วันนี้เรามีโอกาสต้อนรับ อดีตรองนายกรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจ ในยุคสมัยเดียวกันกับที่ผมเป็นรัฐมนตรีคลัง มาเป็นหัวแรงสำคัญของ 'พรรคกล้า'

ในช่วงเวลาที่เราดูแลเศรษฐกิจอยู่ด้วยกันในรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เราได้ออกแบบและขับเคลื่อนนโยบายสำคัญที่ส่งผลในการแก้วิกฤติที่ยุคนั้นฝรั่งเรียกว่า The Great Recession (ไทยเราเรียก ‘วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์’) และช่วยฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยได้อย่างรวดเร็ว

และนวัตกรรมทางนโยบายของเราก็ยังถูกนำไปใช้โดยทุกรัฐบาลจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการประกันรายได้เกษตรกร การออก พรก.ในรูปแบบ ‘ไทยเข้มแข็ง’ หรือการยิงเงินช่วยเหลือประชาชนโดยตรง (เช็คช่วยชาติ)

แต่ประเด็นสำคัญคือ "นโยบายต้องเข้ากับยุคสมัย" เพียงเพราะนโยบายประสบความสำเร็จเมื่อ 10 ปีก่อน ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ดีในยุคปัจจุบัน ต้องมีนวัตกรรมเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลาในการออกแบบนโยบาย

และนี่คือสาเหตุที่การเมืองวันนี้ต้องพึ่งมืออาชีพ มีทั้งประสบการณ์และ ความรู้ความเข้าใจ

คุณกอร์ปศักดิ์ จะเสริมเติมให้ 'ทีมเศรษฐกิจ' เราแข็งแรงขึ้นมาก ผมและคุณ วรวุฒิ อุ่นใจ - เศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก มีรุ่นพี่ทางการเมือง รุ่นพี่ทางด้านเศรษฐกิจ มาเสริมทัพเต็มกำลังแบบนี้ พรรคกล้ายิ่งมีกำลัง มีไฟทำงานเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เราพร้อมลุยเต็มสูบ

เรามาเพื่อทำงาน เราหวังว่าจะมีโอกาสได้ช่วยบ้านเมืองอีกครั้ง นี่คือความตั้งใจของพวกเราทีมกล้าครับ