posttoday

แนะ3กระทรวงหลักร่วมมือจริงจังดันเป้าหมายไทยเป็นครัวโลก

25 เมษายน 2565

รองหัวหน้าพรรคกล้าชำแหละเป้าหมายไทยเป็นครัวโลกเป็นไปได้ยากหาก 3 กระทรวงหลัก เกษตรฯ อุตสาหกรรม และพาณิชย์ไม่ร่วมมือกัน แนะดึงนักธุรกิจนั่งกระทรวงเศรษฐกิจวางแผนเชิงยุทธศาสตร์

เมื่อวันที่ 25 เมษายน นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า หัวหน้าทีมเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีโอกาสหลายอย่างที่จะสร้างรายได้จากเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อาหารก็คือหนึ่งในโอกาสสำคัญ และเคยมีการตั้งเป้าหมายกันว่า ไทยจะเป็นครัวโลก โดยศักยภาพและความเป็นประเทศเกษตรกรรมแล้วไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก แต่ปัญหาของเราคือ กระทรวงต่าง ๆ ในประเทศไทยนั้นแตกแยกย่อยและไม่ร่วมมือกัน ทั้งที่เราเป็นประเทศเกษตรกรรม มีประชากรถึง 1 ใน 3 เป็นเกษตรกร แต่สินค้าเกษตรเราทำรายได้ให้ประเทศ เพียง 8% ต่อปีเท่านั้น

ทั้งนี้ สาเหตุเพราะขาดการคิดเชิงกลยุทธ์ และขาด master strategic plan ของประเทศ และปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือ เราแยกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพานิชย์ออกจากกัน จึงขาดความร่วมมือกัน กระทรวงเกษตรฯ ปลูกอย่างหนึ่ง กระทรวงอุตสาหกรรมแปรรูปอีกอย่างหนึ่ง และกระทรวงพานิชย์ขายอีกอย่างหนึ่ง เป็นแบบนี้มาโดยตลอด แต่ละกระทรวงก็มี agenda ของตัวเอง ขาดการบูรณาการกันอย่างที่ควรจะเป็น เป้าหมายที่ประเทศไทยจะเป็นครัวโลก ผลิตอาหารป้อนโลกเลยเป็นไปได้ยาก

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ที่ถูกต้องควรเริ่มจากตลาดหรือกระทรวงพานิชย์ก่อน ว่าตลาดในประเทศเราจะสนับสนุนการบริโภคอะไร ตลาดต่างประเทศ เราจะส่งออกอะไร ที่ไหนมีตลาดและโอกาสสำหรับเราบ้างในการส่งออก จากนั้นจึงจะมาวางแผนยุทธศาสตร์ร่วมกับ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าจะปลูกอะไรเท่าไหร่อย่างไร และจะแปรรูปไปเป็นอะไร เท่าไหร่อย่างไร ถ้าทำได้แบบนี้ ชาวนาและเกษตรกรไทย ไม่ควรจะจน

"SME ไทยและอุตสาหกรรมไทยก็ควรจะเฟื่องฟูเติบโตร่ำรวยกันทั่วหน้า ยอดส่งออกและการบริโภคภายในจะผลักดันให้ GDP ไทยเติบโตในระดับ 7-8% ต่อปี ไม่ใช่ 1-2% ต่อปี ก็ดีใจกันจะแย่ว่า ไม่ติดลบแบบทุกวันนี้ ทั้งหมดนี้ ต้องการคนที่คิดเป็นทำงานเป็น ค้าขายเป็นเข้าไปเป็นรัฐบาล เอานักธุรกิจไปทำงานการเมือง ไม่ใช่เอานักการเมืองมาเซ็งลี้ทำธุรกิจแบบที่เห็นๆกันอยู่” รองหัวหน้าพรรคกล้า กล่าว