posttoday

พรรคสุเทพเปลี่ยนชื่อใหม่"รวมพลัง"ใช้พญานาคเป็นโลโก้

24 เมษายน 2565

พรรครวมพลังประชาชาติไทยจัดประชุมใหญ่เลือก"ดร.มิ้ง"นั่งเลขาธิการพรรค พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น"รวมพลัง"ใช้พญานาคเป็นสัญลักษณ์เพื่อให้จำง่ายในศึกเลือกตั้ง"เอนก"หวังกลับมาร่วมรัฐบาลอีกสมัยหลังเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พรรครวมพลังประชาชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย และ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค ส.ส.ของพรรค และสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุม มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรคฯ และนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง อดีตหัวหน้าพรรคเข้าร่วมประชุมด้วย

นายเอนก กล่าวเปิดประชุมตอนหนึ่งว่า ถ้าไปถามอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ทุกคนล้วนพอใจและชื่นชมกับผลงานของ รมว.อว. หรือหากไปถามอาจารย์มหาวิทยาลัย และนักศึกษา ต่างก็พอใจกับผลงานของกระทรวงฯ นอกจากนั้นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง อาทิ นายเกษม วัฒนชัย องคมนตรี ก็พอใจที่เราปฏิรูปได้เร็วขนาดนี้ วงการอุดมศึกษา 5 ปีที่แล้วเราพูดว่าอุดมศึกษาไทยจะไม่ทันโลก แต่เราเข้ามาเพียงแค่ 2 ปี เราสามารถเปลี่ยนสภาพดังกล่าวได้ทั้งหมด ตอนนี้อุดมศึกษาไทยวิ่งฉิวแล้ว

พรรคสุเทพเปลี่ยนชื่อใหม่"รวมพลัง"ใช้พญานาคเป็นโลโก้

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นในรัฐบาล เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เราเลือกเข้าร่วมรัฐบาลในขณะที่คนอื่นลังเล ส.ส.เราช่วยรัฐบาลตลอด ไม่เคยเรียกรับเงินแลกคะแนนเสียง และไม่มีการรับเงินพิเศษ ทุกคนมีจรรยาบรรณที่ดี อย่างไรก็ตามเวลาที่เหลือตนจะเร่งสร้างผลงานในกระทรวง อว. ซึ่งจะช่วยสร้างฐานเสียงของเราในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองและนักศึกษา ทั้งนี้อยากจะเปลี่ยนพรรคเป็นพรรคปัญญาชน พรรคของคนมีความรู้ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกว่าหากเข้าคูหาต้องการพรรคที่ทำเรื่องการศึกษาระดับอุดมศึกษาต้องเลือกพรรครวมพลังปะชาชาติไทย หากเราทำได้ ก็จะได้เข้าร่วมเป็นรัฐบาล และ รมว.อว.อีกสมัยหนึ่ง

นายเอนก กล่าวว่า นอกจากทำหน้าที่ รมว.อว.แล้ว ตนยังได้ทำเรื่องการปฏิรูปด้วย ซึ่งเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรครวมพลังประชาชาติไทยได้ แม้จะมี ส.ส.เพียง 5 คนก็ตาม และสุดท้ายเรายึดมั่นแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งภายใน 15 ปีข้างหน้า 2580 อว.ต้องเป็นกระทรวงแห่งการพัฒนาที่ทำให้ประเทศไทย กลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่หากเราไม่ตั้งใจ รัฐบาลไม่ต้องมั่น ประชาชนไม่ตื่นรู้ ประเทศเราก็จะเป็นประเทศกำลังพัฒนาไปตลอดกาล ส่วนแนวคิดในการส่งยานอวกาศไปสู่ดวงจันทร์นั้น ก็จะเป็นการส่งสัญญาณว่าเราเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

นอกจากนั้น ในที่ประชุมมีการเลือกตั้งเลขาธิการพรรค และตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคใหม่ สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่ประชุมมีมติเลือก ดร.พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ (ดร.มิ้งค์ )ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนนายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติเลือก ผศ.ศักราช ฟ้าขาว อดีตประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และพล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี อดีต คณะเสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เป็นกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่าง

พรรคสุเทพเปลี่ยนชื่อใหม่"รวมพลัง"ใช้พญานาคเป็นโลโก้

นอกจากนั้น ที่ประชุมพรรคได้มีการพิจารณาเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่และโลโก้พรรคใหม่ ซึ่งชื่อใหม่คือ  พรรครวมพลัง (Action Coalition Party ) ใช้โลโก้เป็นรูปพญานาคสีเหลือง มีลายเส้นสีม่วง มีตัวอักษร “ พ” สีเหลือง วางอยู่กึ่งกลางเหนือลำตัวพญานาค พื้นหลังพญานาคเป็นวงกลมสีม่วง ล้มรอบด้วยวงกลมสีขาว มีตัวอักษาชื่อ “พรรครวมพลัง” ด้านบน และชื่อภาษาอังกฤษ Action Coalition Party อยู่ด้านล่างและมีขอบสีม่วงล้อมรอบวงสีขาวอีกชั้น มีความหมายว่า ภาพรวมเป็นสัญลักษณ์แห่งการรวมพลังอันยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทยเพื่อพิทักษ์ธรรม

นายเอนก กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อเป็นพรรครวมพลัง เพราะชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทยตอนต้นเป็นการทำให้ครบเนื้อหาสาระที่สุด แต่คนจำยาก เลยตัดเหลือพรรครวมพลัง ส่วนโลโก้ของเดิมก็สวยงาม แต่เราต้องเลือกตั้งครั้งหน้า น่าจะมีพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นอีก จำเป็นที่จะต้องมีวิธีบอกประชาชนว่าไปเลือกพรรคที่มีสัญลักษณ์ที่ประชาชนเห็นได้ชัด จึงทำสัญลักษณ์เป็นพญานาคเพราะมีพลังและปกป้องพระพุทธเจ้าได้ จึงเป็นสัญลักษณ์ว่าพรรคเราจะพิทักษ์ธรรม พิทักษ์สิ่งที่ถูกต้อง ส่วนตัวย่อจะใช้คำว่า “ร.พ.” จะทำให้ประชาชนจำง่ายขึ้น

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวถึง การเปลี่ยนแปลงโลโก้ และชื่อพรรคใหม่ ว่าการเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ก็เพื่อที่จะให้เกิดการจำที่ง่ายขึ้น ส่วนชื่อเก่านั้นยาวไป ชื่อใหม่ก็จำง่ายชึ้นดูมีชีวิตชีวา และเชื่อว่าคงไม่มีการดราม่าเกิดขึ้น