posttoday

ศรีสุวรรณจ่อร้องนายกฯช่วยเหลือช้างตกงานทั่วประเทศ

24 เมษายน 2565

หยุดโศกนาฏกรรมช้าง! "ศรีสุวรรณ" เตรียมพาเจ้าของช้างตกงานเข้าร้องทุกข์ต่อนายกฯเพื่อขอให้ช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เตรียมนำเจ้าของช้างตกงานเข้าร้องทุกข์ต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อหยุดโศกนาฏกรรมช้าง โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่เกิดโศกนาฏกรรมแม่ช้างโม๊ะเจ๊ะจือตกงาน พาลูกหากินข้ามจังหวัด กินสารพิษและยาฆ่าแมลงจนตายคาไร่ ลูกน้อยวัย 11 เดือน วนเวียนซากศพแม่ไม่ห่าง โดยช้างที่ตายเป็นช้างของชาวบ้านต้นงิ้ว ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่

เนื่องจากเจ้าของช้างตกงานช่วงโควิด นำช้างไปเลี้ยงที่บ้าน ปล่อยให้ช้างหากินตามหัวไร่ปลายนา กลางคืนมัดล่ามไว้ในป่าและได้หลุดหนีหายไปเพื่อหาอาหาร

ช้างได้เดินข้ามจังหวัดจาก อ.อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ไปตายใน อ.ท่าสองยาง จังหวัดตาก ผ่านหลายพื้นทีที่เต็มไปด้วยสารพิษ ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ที่ชาวสวนใช้กันในพื้นที่  จนกระทั่งมาพบว่าช้างพังโม๊ะเก๊ะจือ ต้องมาเสียชีวิต โดยมีลูกเฝ้าศพแม่ไม่ห่าง เป็นที่น่าสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง

ด้วยเหตุดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเคยพูดว่าขอให้ช่วยกันดูแลช้างอันเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองและสัญลักษณ์ของชาติ ดังนั้น กลุ่มผู้เลี้ยงข้างใน อ.อมก๋อย อ.แม่แจ่ม อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ อ.แม่ระมาด อ.ท่าสองยาง อ.พบพระ อ.แม่สอด จ.ตาก จึงเดินทางมาขอให้ศรีสุวรรณพาไปร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือช้างตกงานทั่วประเทศในขณะนี้ เพื่อมิให้เกิดโศกนาฎกรรมซ้ำซากอีกต่อไป

โดยศรีสุวรรณจะนำชาวช้างเข้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล(ตึก กพร.เดิม) วันจันทร์ที่ 25 เม.ย.65 เวลา 10.00น.