posttoday

ศาลออกหมายจับยิ่งลักษณ์คดีโรดโชว์ไทยแลนด์

19 เมษายน 2565

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองออกหมายจับ"ยิ่งลักษณ์"ไม่มาศาล คดี "โรดโชว์ ไทยแลนด์"นัดตรวจหลักฐาน 12 ก.ย.นี้

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งเเรก(สอบคำให้การ) ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ "ป.ป.ช." ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บริษัทมติชน จำกัด(มหาชน) บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด(มหาชน) นายระวิ โหลทอง กรรมการบริษัทสยามสปอร์ตฯ ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่บริษัทมติชนฯ และบริษัท สยามสปอร์ตฯ จัดทำโครงการดังกล่าว

โดยจำเลย 5 คน เดินทางมาศาล ยกเว้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรจำเลยที่ 1 โดยจำเลยที่ 1 ได้มีเอกสารแต่งตั้งนายนพดล หลาวทอง เป็นทนายความ ซึ่งศาลอนุญาต

ศาลได้อ่านอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้ง 6 ฟัง โดยจำเลยทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา และทำหนังสือขอขยายระยะเวลาคำให้การ โดยศาลได้อนุญาตและได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 ก.ย.2565 เวลา 09.30 น.

พร้อมออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ไม่เดินทางมาศาลโดยไม่แจ้งเหตุ โดยเห็นว่ามีพฤติการณ์หลบหนี และให้ "ป.ป.ช."ดำเนินการติดตามตัวให้มารับฟังคดี พร้อมกันนี้ยังได้อนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลัง นายระวิ โหลทอง เนื่องจากจำเลยเเจ้งเหตุผลด้านสุขภาพ มีอายุ 80 ปี และมีโรคประจำตัว