posttoday

ศาลให้ประกัน "ธนาธร" เจ้าตัวลั่นถูกปิดปากโดยมาตรา 112

11 เมษายน 2565

ศาลให้ประกัน "ธนาธร"คดี 112 ปมไลฟ์วัคซีนพระราชทาน เจ้าตัวลั่นถูกปิดปากโดยมาตรา 112 ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน 6 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 65 หลังจากที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ได้ยื่นฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากกรณีการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ "วัคซีนพระราชทาน: ใครได้-ใครเสีย?"

ต่อมาทนายความของนายธนาธรได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 90,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นพิจารณา

ศาลอาญา พิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 90,000 บาทพร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือไปกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์อีกในระหว่างการปล่อยชั่วคราว มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน

ทั้งนี้ศาลกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

นายธนาธร กล่าวภายหลังหลังได้รับการประกันตัว ว่ากรณีของตนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการใช้กฎหมายทั้งมาตรา 112 มาตรา 116 และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ปิดปากผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและเห็นต่างจากผู้มีอำนาจ โดยนับตั้งแต่กรกฎาคม 2563 ถึงปัจจุบัน มีผู้ถูกดำเนินคดี 112 จำนวนถึง 183 ราย

"ผมไม่ใช่คนแรก และจะไม่ใช่คนสุดท้าย ที่ถูกปิดปากโดยมาตรา 112 ทั้งที่การวิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนของผมเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน"นายธนาธรกล่าว

นายธนาธร ได้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์โควิดในประเทศไทย ที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง และจะยิ่งเพิ่มขึ้นอีกหลังจากการเดินทางช่วงวันหยุดสงกรานต์ จนมีความเป็นไปได้ว่าวิกฤตโรงพยาบาลเต็มจะกลับมา และสถานการณ์เลวร้ายที่มีผู้นอนรอเตียงที่บ้านแบบช่วงปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้จะกลับมาอีกครั้ง