posttoday

"ธรรมนัส"บุกบ้านแพ้วช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงราคาตกต่ำ

07 เมษายน 2565

สมุทรสาคร-“ธรรมนัส”นำคณะลุยรับฟังปัญหาชาวสวนมะม่วง อ.บ้านแพ้วพร้อมร่วมอุดหนุนซื้อกว่า 15 ตันเพื่อนำไปแจกจ่ายในท้องถิ่นและประชาชนทั่วไปเพื่อช่วยเกษตรกรในเบื้องต้น

เมื่อวันที่ 7 เมษายน  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วย นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย และคณะทำงานได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณสวนมะม่วง พื้นที่ ม.1 ต.เจ็ดริ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร แหล่งปลูกมะม่วงจำนวนมากหลากหลายพันธุ์ ทั้งน้ำดอกไม้ ฟ้าลั่น แก้วขมิ้น เป็นต้น โดยมี น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคเศรษฐกิจไทย และคณะ รวมถึงเจ้าของสวนม่วงให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ราคามะม่วงที่กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำ ,ราคาปุ๋ยและสารเคมีต่างๆ มีการปรับราคาแพงมาก ทำให้ชาวสวนส่วนใหญ่เดือดร้อนเพราะต้นทุนสูงขึ้น บางรายต้องปล่อยทิ้งมะม่วงร่วงหล่นเน่าเสียหายอย่างน่าเสียดาย เพราะไม่คุ้มค่าเก็บไปส่งขายตลาดขาดทุน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเองและพรรคได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนมะม่วงที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำมาก ขณะที่ปุ๋ยและเคมีต่างๆแพงขึ้น เบื้องต้นได้พยายามเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขเฉพาะหน้า ด้วยการให้ส.ส.ในพื้นที่เข้าไปประสานองค์กร หรือหน่วยงานต่างๆรับซื้อเพื่อนำไปแจกจ่ายต่อให้ประชาชนทั่วไป ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19

"ธรรมนัส"บุกบ้านแพ้วช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงราคาตกต่ำ

นอกจากนี้ ยังขอให้หน่วยงานองค์กรด้านตลาด ช่วยหาตลาดเพิ่มเติมอีกหลายช่องทาง ตนเองจึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลว่า การคิดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนฐานสำคัญมาก เพราะต้นทุนการผลิตสูง ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลง แต่ราคาในตลาดตกต่ำ ไม่สามารถระบายผลผลิตสู่ประเทศอื่นได้ จึงน่าจะต้องกระจายบริโภคในประเทศมากขึ้น ทางกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าภายใน ก็ควรจะเข้ามาควบคุมราคาปุ๋ยที่มีราคาแพงโดยด่วน สำหรับปัญหาชาวประมงพื้นบ้านที่เคยได้รับฟังปัญหานั้น ขณะนี้ทางอธิบดีกรมประมงได้รับทราบแล้ว จะหาแนวทางช่วยแก้ไชปับหาต่อไป

“เมื่อ 2วันก่อนได้ไปเปิดศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ประจำเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ ได้ทราบว่า พี่น้องชาวสวนมะม่วงเชียงใหม่ประสบปัญหาราคาตกต่ำเช่นกัน ได้ระดมกันเข้าช่วยเหลือรับซื้อบางส่วนเพื่อไปแจกจ่าย รวมถึงขอให้อตก.ไปรับซื้อเพื่อจำหน่ายตามช่องทางต่างๆ เช่นเดียวกับกรณีชาวสวนบ้านแพ้ว ก็จะใช้วิธีเดียวกันคือในเบื้องต้นขอให้หน่วยงานองค์กรต่างๆ และส.ส.เข้ารับซื้อบรรเทาความเดือดร้อน ทางพรรคไม่นิ่งนอนใจจะให้ ส.ส.ในแต่ละเขต หรือแม้แต่ว่าที่ผู้สมัครส.ส.แต่ละพื้นที่เข้าไปช่วยแก้ไขทันที อะไรที่ทำได้เราจะเข้าไปแก้ไขทันที”ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังได้ร่วมกับน.ส.จอมขวัญ และหน่วยงานท้องที่ท้องถิ่น ภาคเอกชน รวมถึงตัวแทนผู้ขับขี่บิ๊กไบค์เข้ารับซื้อมะม่วงจากชาวสวนจำนวน 15 ตัน สร้างความดีใจให้ชาวสวนมะม่วง ต.เจ็ดริ้ว เป็นอย่างมาก

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะได้เดินทางไปที่ศูนย์ประสานงานพรรคเศรษฐกิจไทย หมู่ 8 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อร่วมกันมอบถุงยังชีพ 500 ชุดและมอบมะม่วงให้กับตัวแทนท้องถิ่นและประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ภายใต้มาตรการคัดกรองป้องกันโควิด-19 เคร่งครัด