posttoday

"สมชัย"ยื่น กมธ.ปราบทุจริตฯ สอบคลิปเสียง "เสกสกล"

07 เมษายน 2565

อดีตกกต. ร้อง กมธ.ป้องกันและปราบปรามทุจริตฯ สภา ให้ตรวจสอบคลิปเสียง "เสกสกล" ชี้ อาจเข้าข่ายใช้เงินในการเลือกตั้งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 65 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบคลิปเสียงสนทนาเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียกรับเงิน 15 ล้านบาท เพื่อไปใช้ในการเลือกตั้งระหว่าง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายสมชัย เห็นว่าสิ่งที่ปรากฏในคลิปเสียงน่าจะเข้าข่ายความผิด ทั้งการทุจริตการเลือกตั้งตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดเรื่องจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง

"วันนี้จึงได้นำคลิปการสนทนา พร้อมถอดเทปแบบคำต่อคำมามอบให้ รวมถึงบันทึกข้อสังเกตเรื่องแนวทางกฎหมาย รวมถึงบทลงโทษ ทั้งนี้ การยื่นหนังสือต่อ กมธ.ป.ป.ช. เป็นช่องทางหนึ่งตามกฎหมายที่สามารถทำได้ และยังสามารถไปยื่นที่สำนักงาน ป.ป.ช. หรือ กกต. ได้" นายสมชัย ระบุ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จากการฟังเสียงสนทนาผ่านคลิป มี 2 ประเด็น คือ

1.ความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ในการเลือกตั้งปี 2562 นายเสกสกล ใช้เงินในการเลือกตั้งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ไว้ไม่เกินคนละ 1.5 ล้านบาท สำหรับพรรคการเมือง 35 ล้านบาทหรือไม่

ทั้งนี้ นายเสกสกล มาเผลอพูดตรงว่าใช้ไป 100 กว่าล้านบาท และจะไปขอยืมอีก 15 ล้านบาท ถือว่านายเสกสกล รายงานเท็จกรณีใช้เงินเกินกว่ากฎหมายกำหนด

2.ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 เจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินเอื้อประโยชน์ต่อตนเองหรือผู้อื่น หรือความผิดเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือทุจริตตามมาตรา 157 อีกทั้งนายเสกสกล มีความผิดมาตรฐานทางจริยธรรม เพราะเป็นข้าราชการการเมือง โดยตนจะรับเรื่องนี้ไว้และจะรีบดำเนินการ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เชื่อว่าไม่ใช่การพูดหยอกล้อตามที่นายเสกสกล ได้ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้ และบุคคลที่อยู่เบื้องหลังนายเสกสกล คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายเสกสกล พร้อมมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจเป็นผู้สนับสนุนนายเสกสกล ดังนั้นการตรวจสอบต้องพิจารณาตามพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ดี ในขั้นตอนตรวจสอบตนจะทำหนังสือไปถึงเลขาธิการ กกต. เพื่อขอเอกสารที่นายเสกสกล รายงานบัญชีทรัพย์สินหลังการเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไร และจะขอให้นายเสกสกล เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ด้วย

"วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ทำอะไรเลย แถมยังอุ้มนายเสกสกลอยู่อีก พฤติกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ เข้าข่ายผู้สนับสนุนหรือไม่ เป็นผู้กระทำความผิดมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ ส่วนกรณีคลิปเสียงนั้น ผมมองว่าเป็นคดีง่ายๆ เอาเท้าเขี่ยก็เรียบร้อย เพราะมีผู้รับสารภาพแล้วว่าเป็นเสียงพูดของตนเอง แต่เบี่ยงเบนไปว่าพูดเล่น ใครจะเชื่อ พูดให้เด็กป.1 ฟังยังบอกว่าพูดจริง" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว