posttoday

"กรณ์"แจ้งติดโควิด-19เล่าวิธีปฎิบัติตัว บ่นเสียดายไม่เจอหัวหน้าฮง

06 เมษายน 2565

"กรณ์"หัวหน้าพรรคกล้า เล่าอาการ5วันหลังทราบผลติดโควิด-19 ชี้พักผ่อนน้อยมีผลต่อการรับเชื้อ

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก กรณ์ จาติกวณิช - Korn Chatikavanij ว่า ติดโควิด-19 พร้อมเล่าประสบการณ์อาการติดเชื้อมีเนื้อหาดังนี้

เมื่อต้นเดือนผมมีอาการคันคอ พอตรวจ ATK เจอ 2 ขีดจนได้ เลยรีบกักตัวทันที - ช่วงนี้ติดกันเยอะมากครับ อาการแต่ละคนต่างกัน

ผมขอเล่าในส่วนของผม เผื่อเป็นประโยชน์นะครับ

1. ก่อนจะติดเชื้อไวรัสผมงานยุ่งนอนน้อย 3-4 วันติดกัน ผมรู้สึกว่ามีผลต่อการติดเชื้อ

2. ผมโทรแจ้งหมอและไม่ได้เข้าไปตรวจ PCR เพราะไม่เห็นประโยชน์อะไร การไปโรงพยาบาลเป็นภาระเสี่ยงกับทุกคนเปล่าๆ หมอเองก็แนะนำว่าไม่จำเป็น หากอาการไม่ดีค่อยเข้าไป

3. หมอบอกถ้าจะกินยามี ‘แค่’ Favipiravia ผมถามว่าทำไมถึงใช้คำว่า ‘แค่’ ซึ่งหมอตอบว่าเพราะบางประเทศเขามียาอื่นเช่น Molnupiravir ให้เลือก

4. ส่วนสมุนไพรไทยเช่น 'ฟ้าทะลายโจร' แบบสกัด สามารถเลือกใช้ได้ (หมอบอกว่าไม่ห้ามแต่ก็ไม่ได้แนะนำ) แต่ที่หมอห้ามเลยคือการใช้คู่กันกับ favi คือต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง (ผมเข้าใจว่าน่าจะกังวลผลต่อตับถ้าใช้คู่กัน)

5. ผมเป็นคนไม่ชอบกินยาอยู่แล้วถ้าไม่จำเป็น และเนื่องจากอาการไม่มาก จึงตัดสินใจหลีกเลี่ยงยาสามัญ และเลือกทานฟ้าทะลายโจร

6. นอกจากนั้นผมดื่มนํ้าองุ่นชีวภาพที่เพื่อนให้อีกวันละครึ่งลิตร วิตามิน C วันละ 2,000 mg และได้ทานข้าวภรรยาทำให้วันละ 2 มื้อทุกวัน ติดต่อกันแล้ว 5 วัน (ไม่เคยปรากฏเหตุการณ์นี้ตั้งแต่แต่งงานกันมากว่า 20 ปี!)

7. อาการผมแทบไม่มีตั้งแต่แรก หัวไม่ปวด ดมกลิ่นได้ เพียงแต่รู้ตัวว่าเหนื่อยๆเมื่อยๆนิดๆ ไม่ปกติ 100% ก็เลยนั่งๆนอนๆทั้งวัน แต่เดินออกกำลังทุกวันๆละ 1 ชั่วโมงก่อนทานข้าวเย็น

8. ผมตรวจ ATK ทุกเช้า ขึ้นสองขีดมาแล้ว 5 วัน ผมได้ฝากคนรถออกไปซื้อ ATK มาทุกยี่ห้อที่หาได้ และลองทดลองประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละแบบ สรุปคือแบบแยงจมูกไม่มี false negative แต่แบบตรวจนํ้าลายที่ผมใช้ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

9. ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมฉีดวัคซีนมาแล้วสามเข็ม 2 เข็มแรกเป็นเชื้อตาย ตามด้วย Pfizer เป็นเข็มที่ 3 ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยให้อาการไม่หนัก

จากที่เห็นว่าสามารถติดเชื้อได้ซ้ำซาก ผมตั้งใจว่าเมื่อหายแล้วจะระมัดระวังตัวต่อไป พยายามนอนให้พอ และรอคำแนะนำแพทย์เรื่องการฉีด booster เพิ่มเติมว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร แต่ผมจะไม่กังวลเกินไป ติดเป็นติด เพราะระวังแล้วก็ยังติดได้ ผมเป็นไข้หวัดอาการยังหนักกว่านี้มาก ยิ่งถ้าเทียบกับตอนเป็นไข้เลือดออกยิ่งหนักกว่านี้ 100 เท่า

สุดท้ายขอเล่าว่า 5 วันที่ผ่านมานี้ มีความสุขมาก ผมได้อยู่บ้าน มีภรรยาคอยดูแล ทำงานได้พอควร แต่คิดถึงทีมงาน โดยเฉพาะเพื่อนผู้สมัคร สก.พรรคกล้า - KLA Party ที่ลงหาเสียงอยู่

ผมได้นอนอ่านหนังสือในช่วง ‘หน้าหนาวเดือนเมษา’ ที่ผ่านมา ได้ดู ep สุดท้ายของ crash landing เป็นครั้งที่ 23 (โดยประมาณ 555!!) และเริ่มดู 25/21 กับภรรยา (สนุกมากครับ อาการหมั่นไส้พระเอกตอนดูเขาใน startup หมดไปอย่างสิ้นเชิง)

จนคืนนี้ถึงได้รู้สึกอึดอัดเป็นครั้งแรกที่ออกไปไหนไม่ได้ เพราะทีมงานไลน์มาบอกว่าหัวหน้าฮันจีพยอง หรือ ‘หัวหน้าฮง’ แห่ง Hometown Cha Cha Cha คิมซอนโฮ ได้เดินเข้าไปทานข้าวร้านที่ทีมนั่งทานกันอยู่ในย่านสุขุมวิท เราเลยอดไปเจอ