posttoday

"เพนกวิน-ไผ่"พร้อมแกนนำรายงานตัวศาลขอนแก่นสู้คดีม็อบปี63

04 เมษายน 2565

"เพนกวิน-ไผ่-เซฟ"นำแกนนำผู้ชุมนุมเข้ารายงานตัวที่ศาลขอนแก่น สู้คดีชุมนุม "อีสานบ่ย่านเด้อ" เมื่อปี 63 พร้อมปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ยืนยันชุมนุมตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญ ขณะที่ศาลนัดสืบพยาน เดือน มิ.ย.

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 65 ศาลแขวงขอนแก่น ได้มีการนัดสืบพยานระหว่างโจทก์คือพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น กับ จำเลย 5 คนประกอบด้วยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น ,นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎรและ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ ในคดีการจัดชุมนุม "อีสานบ่ย่านเด้อ" เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563

โดยทันทีที่จำเลยทั้ง 5 คนเดินทางมาถึง ได้เข้ารายงานตัวต่อศาลก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจสำนวนสั่งฟ้องที่ห้อพิจารณาคดีที่ 1 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าสังเกตการณ์ บันทึภาพ หรือเข้าร่วมรับฟังแต่อย่างใด โดยกำหนดให้อยู่ที่บริเวณจุดพักญาติด้านหน้าศาลฯตามที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยศาลได้พิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงอนุญาตให้จำเลยทั้ง 5 คนนั้นเดินทางกลับ ตามการขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ ตามที่ทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวไว้ก่อนหน้านี้

นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า คดีฯดังกล่าว เป็นการนัดสืบพยานตามห้วงเวลาที่ศาลฯกำหนด เนื่องจากจำเลยมีคดีฯจากศาลต่างๆ และมีข้อห้ามจากศาลในหลายเรื่องทั้งเรื่องการออกนอกเคหะสถานฯ และการกักบริเวณดังนั้นการมาขึ้นศาลที่ขอนแก่น จึงต้องมีการขออนุญาตจากศาลที่จำเลยต้องคดีด้วย ซึ่งวันนี้ศาลได้ตรวจสำนวนสั่งฟ้องของพนักงานอัยการ และมีคำสั่งนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ ในวันที่ 15-20 มิ.ย. และ ฝ่ายจำเลยในวันที่ 1-6และ 7 ก.ค. ซึ่งการที่ฝ่ายจำเลยขอใช้เวลาในการสืบพยานจำเลย 3 วันนั้นเนื่องจากจำเลยมี 5 คนมีเอกสารหลักฐานต่างๆที่ใช้แถลงต่อศาล จึงทำให้การเตรียมการจากนี้ไปของทีมทนายความจึงต้องรัดกุมและเข้มงวดมากขึ้น

"จำเลยทุกคนยังคงปฎิเสธทั้ง 3 ข้อกล่าวหา ทั้งเรื่องการฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน, พรบ.ควบคุมโรค และการไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง เนื่องจากเป็นการชุมนุมตามสิทธิและหน้าที่ตามหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่ทุกคนมีคดีจากพื้นที่ต่างๆและศาลท่านได้มีคำสั่งจำเลยแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทีมทนายความจะต้องตรวจสอบเอกสาร และรายละเอียดต่างๆ ตามศาลท่านที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ศาลฯได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ และนัดสืบพยานในเดือน มิ.ย.และ ก.ค.ซึ่งจำเลยทุกคนต้องมารายงานตัวต่อศาลตามนัดอีกครั้ง"