posttoday

คึกคัก!วันแรกสมัครผู้ว่าฯ 20 คน ส.ก.343 คนเตือนลืมแจ้งค่าใช้จ่ายโทษหนัก

31 มีนาคม 2565

ปลัดกรุงเทพมหานครแถลงสรุปวันแรกมีมาสมัครผู้ว่าฯกทม. 20 คน ส.ก. 343 คน พร้อมเปิดค่าใช้จ่ายหาเสียง ผู้ว่าฯ 49 ล้าน ส.ก.แต่ละเขตไม่เท่ากัน เตือนผู้สมัครต้องแจ้งยอดภายใน 90 วันไม่เช่นนั้นถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 มี.ค. ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผอ.การเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงสรุปผลการรับสมัครวันแรกว่า วันนี้มีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.รวม 20 คน แบ่งเป็นชาย 14 ผู้หญิง 6 คน ผู้สมัครมีอายุมากที่สุด 72 ปี คือ พล.อ.ต.ทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 16 และผู้สมัครที่อายุน้อยสุด 43 ปีคือ นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 5 ส่วน ส.ก. ทั้ง 50 เขต วันนี้มีทั้งหมด 343 คน โดยเขตจอมทอง ธนบุรี และวังทองหลาง มีผู้สมัครมากที่สุดเขตละ 9 คน ส่วนเขตดุสิตและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีผู้สมัครน้อยสุดเขตละ 5 คน

นายขจิต กล่าวว่า จากนี้จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครภายใน 7 วัน ก่อนจะประกาศรายชื่อผู้สมัคร นอกจากนี้ผู้สมัครจะต้องยื่นรายการค่าใช้จ่าย ทั้งรายชื่อทีมหาเสียง ยานพาหนะ สถานที่ หรือเวทีหาเสียง หรือสถานที่อื่นให้มาแจ้งต่อ กกต.กทม. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. ซึ่งเป็นวันประกาศให้มีการเลือกตั้ง จนถึงวันเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค. เมื่อพ้นจากวันเลือกตั้งแล้ว ต้องมาแจ้งภายใน 90 วัน ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

คึกคัก!วันแรกสมัครผู้ว่าฯ 20 คน ส.ก.343 คนเตือนลืมแจ้งค่าใช้จ่ายโทษหนัก

สำหรับผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม. ใช้จ่ายเงินหาเสียง ไม่เกิน 49 ล้านบาท ส่วนผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายเงินหาเสียง แบ่งตามขนาดพื้นที่เขต ดังนี้เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตปทุมวัน และเขตพระนคร ผู้สมัคร ส.ก. ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 820,000 บาท

เขตราชเทวี เขตพญาไท เขตคลองสาน เขตบางกอกใหญ่ เขตห้วยขวาง เขตวัฒนา เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตคลองเตย เขตยานนาวา และเขตสาทร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 900,000 บาท

เขตบางพลัด เขตสะพานสูง เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตคันนายาว เขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลม เขตบางกอกน้อย เขตมีนบุรี เขตพระโขนง เขตหลักสี่ เขตดินแดง เขตบางนา เขตลาดพร้าว เขตตลิ่งชัน เขตดุสิต เขตธนบุรี และเขตสวนหลวง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1,000,000 บาท

เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตหนองแขม เขตหนองจอก เขตจตุจักร และเขตจอมทอง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1,050,000 บาท

เขตบางขุนเทียน เขตคลองสามวา เขตลาดกระบัง เขตดอนเมือง เขตประเวศ เขตสายไหม เขตบางเขน และเขตบางแค ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1,150,000 บาท

ด้าน นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. กล่าวว่า หากผู้สมัครไม่ยื่นรายการค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาหาเสียง ภายใน 90 วัน จะถูกตัดสิทธิ์ ทั้งการลงสมัครรับเลือกตั้งและการลงคะแนนเป็นเวลา 5 ปี หากพบว่า เจตนาแจ้งค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ จะถูกตัดสิทธิ์เป็นเวลา 10 ปี